รองโฆษกอสส.พาแม่กับลูก ร้องก.ยุติธรรม เยียวยาหลังถูกรถชนปี58

20 ตุลาคม 2560, 11:56น.


หลังด.ช.ปราบปราม เจิมขุนทด หรือน้องปาล์ม ที่ขณะนั้นอายุเพียง 3 ขวบ ถูกรถของหน่วยงานราชการด้านสาธารณสุขในจังหวัดขอนเเก่นชน จนทำให้พิการตั้งแต่ช่วงล่าง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อปี2558  วันนี้นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พาด.ช.ปราบปราม และนางปวีณา หาทรัพย์ แม่ของน้องปาล์ม เข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อร้องขอความธรรมและขอความช่วยเหลือเงินเยียวยาตามสิทธิ



นายโกศลวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุน้องปาล์มบาดเจ็บสาหัส และต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงมาปรึกษานายธวัชชัยเพื่อขอความเป็นธรรม และพิจารณาในส่วนเงินเยียวยา อย่างไรก็ตามหากประชาชนทุกคนประสบปัญหาในลักษณะนี้ ขอให้เข้ามาปรึกษาหน่วยงานภาครัฐ เช่นอัยการคุ้มครองสิทธิ หรือกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรักษาสิทธิของตัวเอง



ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า จากการพูดคุยทราบว่าน้องปาล์มพิการท่อนล่างตั้งแต่ช่วงสะดือลงไป โดยในส่วนคดีทางอาญานั้น ทางศาลจังหวัดชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ได้พิพากษาดำเนินคดีกับนายเกต นาถมทอง คนขับรถของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลบ้านใหม่  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า มีความผิดในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัสไปแล้ว



ส่วนคดีทางแพ่ง ผู้เสียหายฟ้องไม่ได้ เนื่องจากไม่มีเงินจ้างทนาย อีกทั้งยังต้องแบกรับภาระทั้งค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายทางคดีจำนวนมาก จึงตัดสินใจเข้าร้องขอความช่วยเหลือต่อสำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะดูแลเงินชดเชยเยียวยาน้องปาล์มที่บาดเจ็บจนพิการ รวมถึงพ่อน้องปาล์มที่บาดเจ็บด้วย โดยในช่วงบ่ายจะเดินทางไปพบทีมกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเจราจรตกลงค่าเสียหาย หากสามารถเจรจาเรียกร้องทางแพ่งได้ ทางกระทรวงยุติธรรมจะให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการต่อ แต่หากการเจรจาไม่เป็นผล กระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายด้านทนายและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อเรียกร้องทางคดีต่อไป ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขพยายามให้ความช่วยเหลือและความเป็นธรรมมาตลอด แต่อาจจะด้วยขั้นตอนและระบบที่เกิดความล่าช้า ทำให้ผู้เสียหายต้องเข้ามาร้องขอความช่วยเหลือที่นี่



ผู้สื่อข่าว:ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ



 

ข่าวทั้งหมด

X