อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ย้ำ ห้ามสื่อเฟซบุ๊คไลฟ์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

09 ตุลาคม 2560, 15:54น.


การทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้  พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสื่อลงทะเบียนทั้งสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ แล้วทั้งหมด 1,687 คน โดยเตรียมเปิดให้สื่อออนไลน์ลงทะเบียนขอรับบัตรเข้าปฏิบัติงานหลังจากนี้ได้เพิ่มเติม



ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม มีการสอบถามเรื่องอุปกรณ์การถ่ายภาพ ที่ประชุมเห็นชอบให้อนุญาตให้ใช้ขาตั้งกล้องแบบสามขาได้ จากเดิมที่อนุญาตให้ใช้ได้เพียงขาตั้งกล้องแบบขาเดียว หรือ โมโนพอด ได้เพียงชนิดเดียว ส่วนกล้องถ่ายภาพ ให้อนุญาตให้ใช้กล้องแบบ DSLR ได้ แต่ต้องใช้ตามที่ลงทะเบียนเท่านั้น คือ วิดีโอหรือภาพนิ่งเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ทั้งนี้กรมประชาสัมพันธ์ จัดทำคู่มือสื่อมวลชนไว้ 15,000 ชุด แบ่งเป็นภาษาไทย 10,000 ชุด และภาษาอังกฤษ 5,000 ชุด ซึ่งจะแจกในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้สามารถดาวน์ไฟล์อีบุ๊ค ได้ที่ www.kingrama9.th



พลโทสรรเสริญ เน้นย้ำ ไม่ให้สื่อมวลชนไลฟ์สดผ่านโซเชียล และไม่ให้แชร์ไลฟ์จากประชาชนมาในเพจของตัวเองด้วย ทำได้เพียงดึงสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเท่านั้น แต่ประชาชนสามารถไลฟ์สด และบันทึกภาพได้ เพียงแต่บางจุดจะมีการตัดสัญญาณ โดยสื่อมวลชนสามารถอยู่ได้เพียง 2 จุด ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ คือ หอประชุม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบนอัฒจันทร์ ที่จัดไว้เท่านั้น



สำหรับประชาชนที่จะเดินทางมาที่สนามหลวง มีพื้นที่อยู่ทั้งหมด 150,000 ตารางเมตร รองรับประชาชนได้ประมาณ 250,000-300,000 คน เพียงแต่จะมีเพียง 40,000 คนเท่านั้น ที่จะได้เห็นริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เบื้องต้นมีการเตรียมสถานที่อำนวยความสะดวก ทั้งห้องน้ำภายในสถานที่ราชการ รถสุขาเคลื่อนที่ และขอให้เตรียมตัวทั้งอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรคต่างๆ เนื่องจากจะต้องอยู่รอริ้วขบวนพระราชอิสริยยศตั้งแต่ช่วง 05.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 26 ตุลาคม อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถเดินผ่านเข้า-ออก จุดคัดกรองได้ แต่ถ้าหากออกไปแล้ว จะต้องเสียพื้นที่ให้กับประชาชนคนอื่นไป  ทั้งนี้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะมีการประชุมกอร.พระราชพิธีฯ ที่กระทรวงกลาโหมทุกวัน ในเวลา 10.00 น. และจะแถลงข่าวหลังการประชุมทุกวัน เวลา 13.00 น.

ข่าวทั้งหมด

X