ศิลปินแห่งชาติภูมิใจถวายท่ารำ รำลึกพระมหากรุณาธิืคุณรัชกาลที่๙ ธ สถิตในดวงใจทุกคน

19 กันยายน 2560, 13:43น.


การซ้อมมหรสพในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิอดุลยเดช ในการแสดง รำรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ  นางรัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงปี 2554 และผู้เชี่ยวชาญสำนักการสังคีตละครนางกรมศิลปากร กล่าวว่า การซ้อมรำนี้ใช้เวลาระยะเกือบ 2 เดือน เนื่องจากค่อนข้างมีความยาก สำหรับการตีท่าแต่ละคำ ให้สอดคล้องกับคำกลอนที่ได้มา ซึ่งแต่ละคำต้องคิดอย่างหนัก เพราะถือว่าได้รับโอกาสเป็นส่วนหนึ่งร่วมประดิษฐ์ท่ารำ และเมื่อได้แต่ละท่ารำมาแล้ว จะต้องหารือถึงความเหมาะสมร่วมกัน ในฐานะที่เป็นศิลปินแห่งชาติ รู้สึกว่าจะต้องทำหน้าที่แทนประชาชนทุกคนที่จะแสดงออกโดยการรำไทยที่สวยที่สุด และพระองค์ทรงพอพระทัยที่สุด ซึ่งแต่ละท่าที่ออกมาย่อมมีความหมาย การรำครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สำคัญที่สุดในชีวิต เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระองค์เสด็จสู่สรวงสวรรค์ แต่ยังคงไม่ได้จากพวกเราไปไหน



ขณะที่การซ้อมการรำรําลึกในพระมหากรุณาธิคุณ คืบหน้าไปร้อยละ 90 โดยส่วนตัวพอใจในท่ารำ แม้จะยอมรับว่างานในครั้งนี้ เหนื่อยและยากแต่ก็ดีใจที่สำเร็จออกมา โดยที่ทุกคนร่วมใจกันทำ ผ่านการรำของเด็กรุ่นใหม่ เป็นตัวแทนประชาชนมารำให้กับพระองค์ ส่วนสิ่งที่ยังต้องมีการปรับ คือเรื่องของจังหวะการลุกนั่งที่ต้องมีความพร้อมเพียงกัน เพราะการแสดงครั้งนี้ใช้ผู้แสดงถึง 89 คน ทุกคนจะต้องทำความคุ้นเคยกัน รวมไปถึงอาจารย์ผู้ควบคุมการแสดงที่มาจากภูมิภาคต่างๆ จะต้องทำให้เป็นหนึ่งเดียวกันให้ได้ สำหรับชื่อชุดการแสดงรำรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณครั้งนี้เบื้องต้น ตั้งใจไว้ให้เป็นชื่อชุดว่า รำถวายความอาลัย แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสม เพื่อใช้คำที่ดีที่สุด กับมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ให้รู้ว่าพระองค์ไม่ได้จากพวกเราไปไหน และยังสถิตอยู่ในดวงใจของทุกคน มองเห็นประชาชนของพระองค์อยู่บนสรวงสวรรค์





สำหรับความรู้สึกในครั้งนี้ นางรัจนา เล่าว่า ในช่วงแรกยอมรับว่าเป็นความเศร้า แต่จะต้องคิดว่าทำอย่างไร ไม่ให้เศร้าจนไม่สามารถประดิษฐ์ท่ารำออกมาได้ โดยจะต้องเปลี่ยนความคิดให้กลายเป็นความภูมิใจของคนไทยที่ได้มีส่วนร่วม ในการเสด็จสู่สวรรค์ของพระองค์ แม้จะเป็นครั้งสุดท้ายแต่ก็เชื่อว่าพระองค์ยังคงมองประชาชนอยู่เสมอ ซึ่งทำให้รู้สึกภูมิใจและดีใจเป็นอย่างมาก



สำหรับการรำรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณนี้ จัดอยู่ในการรำ ในชุดการแสดงโขน หน้าพระที่นั่งทรงธรรม  เรื่องรามเกียรติ์ ชุดพระรามข้ามสมุทร -ยกรบ- รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีความสำคัญ โดยการแสดงโขนชุดนี้เป็นการแสดงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระมหากรุณาธิคุณทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สำนักการสังคีต กรมศิลปากรจัดแสดงต้อนรับพระราชอาคันตุกะอยู่เสมอ รวมทั้งมีพระราชวินิจฉัยเกี่ยวกับการแสดงให้มีความสวยงาม พร้อมเพรียงเป็นขวัญกำลังใจแก่ศิลปิน ซึ่งการแสดงตอนนี้เป็นตอนที่สำคัญ กำหนดผู้แสดงจำนวน 89 คน ประกอบด้วยเทวดานางฟ้า 88 คนและพระอินทร์ ประพันธ์บทใหม่





โดย นายเกษม ทองอร่าม ผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์ไทย วิทยาลัยนาฏศิลป จัดแสดงเพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีผู้พากย์เจรจาขับร้อง ประมาณ 360 คน ผู้แสดงเป็นนาฏศิลปิน สำนักการสังคีต นักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ 12 แห่ง และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์



ผสข:เกตุกนก ครองคุ้ม

ข่าวทั้งหมด

X