กรมการขนส่งทางบก และสตช.ออกมาตรการกำกับรถป้ายแดง ป้องกันการนำไปก่ออาชญากรรม

08 สิงหาคม 2560, 11:30น.


การกำหนดมาตรการเข้มงวดในการใช้รถป้ายแดง เพื่อป้องกันการนำรถไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถป้ายแดง คือ รถที่ยังไม่จดทะเบียน เป็นเพียงเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถอนุญาตให้ใช้เฉพาะกรณี เพื่อขายหรือเพื่อซ่อมเท่านั้น การเคลื่อนย้ายรถแต่ละครั้ง ต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ หรือได้รับอนุญาตเป็นครั้งคราว ในกรณีที่ผู้ซื้อรถ นำรถป้ายแดงออกมาขับใช้งานบนถนน เท่ากับการนำรถที่ยังไม่จดทะเบียนมาใช้ มีความผิดตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 6 มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกให้ป้ายแดงกับผู้ขายจำนวนกว่า 3,000 ราย จำนวน 400,000 แผ่น

อย่างไรก็ตาม กฎหมายที่ระบุให้ยกเลิกป้ายแดงอยู่ในร่างกฎหมายใหม่ ตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. ... โดยขณะนี้ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องตามมาตรา 77 รัฐธรรมนูญแห่งราขอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จึงระบุว่าก่อนที่จะมีกฎหมายออกมา ขอให้รถยนต์ใหม่ทุกคันจดทะเบียนให้เสร็จสิ้นก่อนใช้งานบนท้องถนน โดยให้ผู้ซื้อรถต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องภายใน 60 วัน นับจากวันรับรถ ซึ่งจะเริ่มมาตรการในวันที่ 1 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2560 และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 รถใหม่ทุกคันจะต้องจดทะเบียนภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถ โดยยืนยันว่าขั้นตอนการจดทะเบียนรถใหม่ สามารถดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดียว

ด้านพลตำรวจโทวิทยา ประยงค์พันธุ์ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การใช้รถป้ายแดงหรือรถที่ยังไม่จดทะเบียน คือช่องว่างที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบชื่อเจ้าของรถที่แท้จริงได้ ทำให้ที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มมิจฉาชีพ จะนำรถป้ายแดงมาใช้ก่ออาชญากรรม ทำผิดกฎหมาย ดังนั้นการตรวจสอบเข้มงวดการจดทะเบียนรถ จะเป็นการแก้ไขปัญหาการใช้ป้ายแดงปลอมมาสวมให้กับรถที่โจรกรรมมา จากนั้นจะนำไปจดทะเบียนซ้ำ เพื่อให้รถที่โจรกรรมมานั้นเป็นรถถูกกฎหมาย และเจ้าหน้าที่พบว่ามีเต็นท์รถมือสองนำป้ายแดงมาสวม เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การใช้ป้ายแดงปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญา ฐานใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจำคุก 6 เดือน - 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท



...



ผสข.ปภาดา พูลสุข

ข่าวทั้งหมด

X