ปรับ5,000บาท มายเมทเนท รับทราบข้อหาที่สน.ประเวศ ขอโทษคนไทยอีกครั้ง ทำไม่เหมาะสมคดีวางเหรียญ

19 กรกฎาคม 2560, 14:38น.


การรับทราบข้อกล่าวหากรณีนายนาธาน บาร์ริ่ง หรือ มายเมทเนท กับพวก คดีวางเหรียญบนรางรถไฟ และคดีกระทำทารุณกรรมต่อสัตว์ ซึ่งในวันนี้นายนาธาน บาร์ริ่ง หรือ มายเมทเนท กับพวก เดินทางมาที่ สน.ประเวศ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา  พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม  ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาล ประเวศ กล่าวว่า  วันนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาในกรณีวางเหรียญบนรางรถไฟแก่นายนาธานและนายณัฐ วิโรธัย ใน 3 ข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.จัดวางการรถไฟทางหลวง พ.ศ.2464 ซึ่งผู้ใดไม่ได้รับอนุญาติจะไม่สามารถเข้าไปกระทำการใดใดในเขตรถไฟตาม ม.84 และ 87 และตามม.385 ผู้ใดกระทำการวางสิ่งของกีดขวางทางสาธารณะอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยและความสะดวกแก่การจราจร โดยทั้ง 3 ข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงินคนละ 5,000 บาท โดยไม่มีโทษจำคุก



ส่วนการทารุณกรรมสัตว์ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ใน ม.20 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งเบื้องต้นนายนาธาน ปฏิเสธข้อกล่าวหา ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป  



นายนาธานกล่าวว่า ยอมรับในสิ่งที่ทำผิด พร้อมยกมือไหว้ขอโทษที่ทำให้คนไทยเสียความรู้สึก และแสดงเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุด้วยว่าไม่ได้ใช้เหรียญไทยในการถ่ายทำ ซึ่งการกระทำดังกล่าวรู้ว่าไม่เหมาะสมเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ซึ่งตนเองยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญ ในการใช้สื่อไม่เหมาะสม และจะใช้โอกาสนี้สร้างสิ่งที่มีสังคมต่อไป พร้อมกับขอโทษทุกฝ่ายที่ทำให้เกิดความยุ่งยากด้วย  และก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่าการนำเหรียญไปวางบนรางรถไฟผิดกฎหมายไทย



ส่วนกรณีที่นำแมวกับแมวป่องมาต่อสู้ที่มีการเผยแพร่ออกมา นายนาธาน ชี้แจงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการต่อสู้กันเอง ของแมวและแมงป่อง ส่วนตัวเพียงหยิบกล้องมาบันทึกไว้เท่านั้น อีกทั้งแมงป่องตัวนั้นได้ผ่านการเอาพิษออกแล้ว และหลังจากนั้นก็ได้พาแมวไปหาหมอ และตรวจไม่พบว่าแมวไม่ได้รับบาดเจ็บ   นายนาธาน ยังขอบคุณคนไทยที่เป็นห่วงเรื่องแมว และทำให้รับทราบว่าต่อไป จะต้องใช่ช่องทางสื่ออย่างระมัดระวังมากขึ้น  โดยต่อจากนี้ ก่อนจะเผยแพร่อะไร จะมีทีมงานผู้ใหญ่ที่เป็นคนไทยคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย ซึ่งส่วนตัวเองไม่สามารถสัญญาว่าจะไม่ทำผิดพลาดอีหตลอดชีวิต แต่ยืนยันว่าจะเรียนรู้ และปรับปรุงตัวเองอย่างเต็มที่ในการที่จะไม่พลาดซ้ำอีก



ส่วนเรื่องวีซ่า การอนุญาตทำงานในประเทศไทย บริษัทมายเมทเนท ยืนยันว่า  ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้มีการตรวจสอบเอกสารต่างๆ เรียบร้อยแล้ว และบริษัท my mate nate studio ซึ่งนายนาธาร ก็ไม่ได้มีชื่ออยู่ในกรรมการของบริษัทแต่อย่างใด



ผสข. ปิยะธิดา เพชรดี 

ข่าวทั้งหมด

X