รฟท.แถลงเหตุหญิงตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ จนท.กดหยุดรถแล้ว แต่เป็นเหตุสุดวิสัยกระชั้นชิด

19 มิถุนายน 2560, 16:54น.


หลังจากเกิดเหตุหญิงตกรางรถไฟสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ สถานีบ้านทับช้าง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า รฟท. จำกัด พร้อมคณะทำงาน แถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เกิดเหตุเมื่อเช้านี้ 06.52 น. ช่วงเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป่านกหวีดให้สัญญาณเตือนหญิงคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งกรณีคลิปจากกล้องวงจรปิดที่ไม่เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเป็นคนเป่านกหวีดเพราะอยู่ในมุมที่สามารถเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดได้ชัดเจนกว่า



ด้านการรักษาความปลอดภัยภายในชานชาลา นอกจากเจ้าหน้าที่คอยให้สัญญาณนกหวีดแล้ว ยังมีสัญลักษณ์เส้นเหลือง และปุ่มหยุดรถฉุกเฉินซึ่งมีอยู่ทั้งภายในขบวนรถและทั้งสองฝั่งของชานชาลา ซึ่งหลังจากเป่านกหวีด เจ้าหน้าที่รีบกดปุ่มดังกล่าวด้วยแล้ว แต่เนื่องจากความเร็วที่รถเข้ามาในตัวชานชาลาคือ 60กม./ชม. ต้องใช้ระยะประมาณ 100 เมตร รถจึงจะหยุดได้สนิท ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัยและกระชั้นชิดจึงไม่สามารถหยุดรถได้ทัน



ส่วนการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้น รฟท. จ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นเงิน 40,000 บาท และจากนี้ต้องพิจารณาเงื่อนไขการประกันชีวิตของผู้เสียชีวิตที่ทำไว้กับบริษัททิพยประกันภัย ด้านสาเหตุที่หญิงคนดังกล่าวตกลงไปในราง จนทำให้เสียชีวิต ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แน่ชัดได้



สำหรับแผนการรักษาความปลอดภัยในระยะต่อไป รฟท.มีแผนที่จะติดตั้งที่กั้นชานชาลาเพิ่มขึ้น โดยจะติดตั้งเพิ่มอีก 7 สถานี โดยมีงบประมาณในการดำเนินการ 200 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประมูลจัดหาผู้รับจ้าง หากเป็นไปตามแผนคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในเดือนสิงหาคมนี้ และคาดว่าจะดำเนินการได้ในสถานีแรกได้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม-เมษายน 2561 คือสถานีพญาไท ซึ่งเป็นสถานีที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ขณะเดียวกัน จะมีการหารือกันว่าอาจจะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยจุดตรงกลางภายในสถานีเพิ่มขึ้นในชั่วโมงเร่งด่วน และจะควบคุมไม่ให้ผู้โดยสารมีจำนวนหนาแน่นจนเกินไปบริเวณชานชาลา



ข้อมูลของสถานีแห่งนี้ ความยาวของสถานี ยาว 210 เมตรความสูงระหว่างพื้นชานชาลาจนถึงพื้นราง ประมาณ 130 ซม. แต่ละขบวนรองรับผู้โดยสารได้ 745 คนต่อขบวน ผู้โดยสารในแต่ละวันมีประมาณ 65,000 คนต่อวัน ยกเว้นวันศุกร์ที่จะมีผู้โดยสารประมาณ 73,000 คน ทั้งนี้ รฟท. ขอความร่วมมือสื่อมวลชนเสนอข่าวด้วยความเป็นธรรม เนื่องจากเหตุดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัยและไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น



ผู้สื่อข่าว:เทพดล สิงห์โต  



 

ข่าวทั้งหมด

X