สิ้นครูเพลง ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ วัย 71 ปี หลังป่วยมะเร็งลำไส้

18 พฤษภาคม 2560, 12:05น.


ครูชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541 วัย 71 ปี ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ รพ.ศิริราช โดยก่อนหน้านี้ ครูชินกร ได้เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ระยะที่ 3 เมื่อเดือนธันวาคม 2558  และให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อต้นปีที่แล้วว่า ได้ผ่าตัดลำไส้ออกไป 10 เซนติเมตร และให้คีโม ทำให้ร่างกายซูบผอมลง และไปหาหมอตลอดเวลา   ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ครอบครัวได้นำครูชินกร ส่งโรงพยาบาลหลังมีอาการอาเจียน เดินไม่ได้ 



สำหรับ ครู ชินกร ไกรลาศ หรือ ดร.ชิน ฝ้ายเทศ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2489 ที่ จังหวัดสุโขทัย เป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541  จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดคุ้งยาง อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ได้รับปริญญาดุษฏีกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตรดุษฏีบัณฑิต จากวิทยาลัยครูธนบุรี มีความสนใจในเพลงพื้นบ้านตั้งแต่ยังเยาว์วัยโดยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวง พร้อมกับมีเพื่อนรักกันมากเขาชื่อ ทิว สุโขทัย หลังจากนั้นได้ชมการแสดงของครูพยงค์ มุกดา จึงไปสมัครเป็นนักร้อง มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง “ลูกทุ่งชีวิต” จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับ มีผลงานเพลงสร้างชื่อได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม แต่ผลงานที่ผู้คนจดจำได้ดีคือแนวการแหล่ กิ้งก่ากิ้งกือ อันเป็นเอกลักษณ์



ชินกรเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งพื้นบ้าน ในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว และต่อมาในปี พ.ศ. 2541 ยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541



 

ข่าวทั้งหมด

X