เกาหลีเหนือล้มเหลวในการทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่

16 เมษายน 2560, 07:16น.


กองทัพเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธลูกล่าสุดในช่วงเช้าของวันนี้จากเมืองชินโป พื้นที่ชายฝั่งทะเลทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ โดยยังไม่ทราบว่าเป็นขีปนาวุธรุ่นใด แต่ความพยายามครั้งนี้ล้มเหลว ขณะนี้กองทัพเกาหลีใต้กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม โดยในเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นรุ่นเดียวกับที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางเคเอ็น-15 ยิงจากฐานทัพในเมืองชินโปเช่นเดียวกัน และตกลงในทะเลตะวันออก ห่างจากฐานยิงขีปนาวุธราว 60 กม. การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากวานนี้กองทัพเกาหลีเหนือได้จัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพในกรุงเปียงยางในวาระครบรอบ 105 ปีวันคล้ายวันเกิดของอดีตประธานาธิบดีคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งมีการแสดงขีปนาวุธข้ามทวีป 3 ลูกด้วย ซึ่งคาดว่าเป็นการประกาศว่าเกาหลีเหนือไม่เกรงกลัวต่อกองทัพสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินจู่โจมเข้าประจำการในคาบสมุทรเกาหลีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา



โดยในพิธีสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือไม่ได้กล่าวสุนทรพจน์ใดๆในพิธีสวนสนาม แต่เป็นครั้งแรกที่มีการจัดแสดงขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำ หรือ เอสแอลบีเอ็ม หรือ เคเอ็น-11 นอกจากนี้ยังมีการแสดงขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นดิน ขีปนาวุธพิสัยกลาง หรือ ไออาร์บีเอ็ม และขีปนาวุธชนิดพื้นสู่อากาศ ที่ยิงจากเรือดำน้ำด้วย



และในวันที่ 25 เมษายนนี้ จะเป็นวันครบรอบปีที่ 85 ของการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี



ด้านแอร์ ไชน่า สายการบินแห่งชาติของจีน ระงับให้บริการเที่ยวบินโดยสารระหว่างกรุงปักกิ่งกับกรุงเปียงยางตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายนนี้ เป็นต้นไปหลังจากที่รัฐบาลจีนเตือนว่าความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี มีโอกาสลุกลามเป็นสงครามได้ตลอดเวลา



...

ข่าวทั้งหมด

X