ไทยส่งตัวผู้ต้องหาชาวเช็ก ให้เจ้าหน้าที่ของทางการ เตรียมออกเดินทางบ่ายนี้

24 มกราคม 2560, 11:33น.


หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนายเซเดนิก ไฟยฟอร์ อายุ 52 ปี สัญชาติเช็ก ได้ที่จังหวัดภูเก็ต ผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจสากลในข้อหา จงใจแพร่โรคติดต่อร้ายแรง พรากผู้เยาว์ ถ่ายคลิปลามกอนาจาร



ล่าสุดวันนี้พลตำรวจโทณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) นำตัว นายเซเดนิกเดินทางมาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีนายยาโรสลาฟ ซามาซาล กงสุลสาธารณรัฐเช็ก ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ของทางการเช็ก จำนวน 6 นาย มารับตัวผู้ต้องหากลับประเทศ



พลตำรวจโทณัฐธร เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาเดินทางเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2558 และวีซ่าหมดวันที่ 4 สิงหาคม 2558 รวมแล้วผู้ต้องหาอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเกินกําหนด 504 วัน จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวส่งศาล ศาลจึงพิพากษาลงโทษและปรับเป็นที่เรียบร้อย ถือว่าสิ้นสุดการดำเนินคดีในประเทศไทยแล้ว ส่วนที่นายเซเดนิก รับสารภาพว่าระหว่างหลบซ่อนตัวในจังหวัดภูเก็ต มีการร่วมหลับนอนกับผู้หญิงไทยหลายคน แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีในข้อหาอื่นๆได้



ทั้งนี้ในการผลักดันออกนอกประเทศ ติดปัญหาที่ไม่มีสายการบินที่บินตรงระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเช็ก จึงต้องต่อเครื่องในประเทศในแถบยุโรป สายการบินหลายแห่งจึงปฏิเสธ เพราะกังวลความปลอดภัยของผู้โดยสารในเที่ยวบิน และก่อนหน้านี้ สาธารณรัฐเช็กต้องการให้เจ้าหน้าที่ไทยเป็นผู้ส่งผู้ต้องหาเอง แต่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ไทยที่ต้องเดินทางไกล พร้อมไปกับการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ที่อาจจะหลบหนีหรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ได้ จึงประสานไปที่ทางการสาธารณรัฐเช็กอีกครั้งให้ส่งเจ้าหน้าที่มาควบคุมตัวกลับประเทศ โดยจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงบ่ายของวันนี้และต่อเครื่องที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี



นอกจากนี้ สตม.ได้บันทึกข้อมูลในระบบบุคคลต้องห้าม เพื่อไม่ให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้อีก และดำเนินคดีกับเจ้าของที่พักที่ให้ผู้ต้องหาอาศัยด้วย จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม หอพัก เกสเฮ้าส์ และพี่น้องประชาชนที่ให้คนต่างชาติเข้าพักอาศัย แจ้งเรื่องการเข้าพักตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองฯมาตรา 38 ด้วย



....



ผสข.ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 

ข่าวทั้งหมด

X