กมธ.หารือปรองดอง/เพิ่มการเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน6จังหวัดใต้

23 มกราคม 2560, 07:11น.


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมนำเสนอผลการศึกษาแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก ที่กระทรวงการคลัง จากนั้นในช่วงบ่าย จะเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือสร้างเศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ



นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล



พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ที่กระทรวงวัฒนธรรม



นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเสริมสร้างเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 1 พร้อมกล่าวบรรยายพิเศษ เรื่อง “นโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค” ที่ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จังหวัดสระบุรี หลังจากนั้น จะออกตรวจและแนะนำการคุ้มครองผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดสดเทศบาลจังหวัดสระบุรี และที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านโคก หมู่ที่ 8 ตำบลม่วงงาม อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี



พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดทำข้อเสนอการจัดตั้งองค์กรกลางเพื่อขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ” ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา



ในวันนี้ จะมีการประชุมนัดแรกของ อนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษา รวบรวมความเห็น วิเคราะห์ และสังเคราะห์ ประเด็นความขัดแย้ง และการสร้างความปรองดองทางการเมือง ในกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการเมืองสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. โดยเป็นการยึดตามตัวร่างการสร้างความปรองดองของนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน กมธ. การเมือง และรายงานผลการศึกษา จากคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้าง ความปรองดอง ของ สปช. พร้อมทั้งจะเปิดให้กรรมการนำเสนอหลักการ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา โดยมีเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อสรุปผลเสนอต่อ กมธ. การเมือง แล้วนำเข้าสู่การประชุม สปท.เพื่อขอความเห็นชอบ จากนั้นจะส่งต่อให้วิป 3 ฝ่ายพิจารณา และ เสนอต่อรัฐบาล คาดว่าจะ ใช้เวลา 1 เดือนเศษ



ทั้งนี้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เปิดเผยว่าในวันที่ 25 มกราคมนี้ จะมีการประชุมตัวแทนแม่น้ำ 3 สาย หรือ วิป 3 ฝ่าย คือ ตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และรัฐบาล เพื่อผลักดันการปฏิรูปที่เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน และเพื่อเตรียมประเด็นสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งมีวาระสำคัญคือ นำงานขับเคลื่อนที่เกิดจากการปฏิรูปของทั้ง 3 ส่วนมาพิจารณาร่วมกัน และติดตามการขับเคลื่อนในเรื่องสำคัญ 5 เรื่อง และกรอบการปฏิรูปที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญใหม่คือการปฏิรูปการศึกษา และปฏิรูปตำรวจ



ส่วนการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พ.ศ...ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะมีการมีการเปิดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นในวันที่ 25 มกราคมนี้



ส่วนกรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักรว่าให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศเพื่อชักจูงใจให้ซื้อเครื่องยนต์ และเพื่อให้ได้งานในโครงการรัฐ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นหน่วยงานหลักในการทำเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน และหาตัวคนทำผิดมาลงโทษ เพราะเป็นเรื่องร้ายแรงส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และยังเป็นสินบนข้ามชาติ หากแต่ละหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงว่าได้รับสินบนตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบกันเอง อาจทำให้ไม่มีความน่าเชื่อถือ



ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน มีอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีจังหวัดได้รับผลกระทบ 12 จังหวัด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 83 ราย ผู้สูญหาย 4 ราย



นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือ ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคใต้ และจ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันว่ามีผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบกว่า 270,000 ราย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) สามารถจ่ายไฟฟ้าคืนระบบได้เกือบครบถ้วนแล้ว อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่พบว่ามีค่าไฟฟ้าสูงขึ้นผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถขอให้การไฟฟ้าตรวจสอบเพื่อไม่เรียกเก็บค่าไฟฟ้าในส่วนนี้ได้ หรือหากมีการงดจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ ก็สามารถเรียกคืนค่าธรรมเนียมได้



ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) แจ้งว่า ในวันที่ 22-25 มกราคม 2560 ให้เพิ่มการเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม บริเวณ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่โปรดระมัดระวัง 



...



 

ข่าวทั้งหมด

X