ครม.อนุมัติงบยกระดับศักยภาพหมู่บ้านกว่าหมื่นล้านบาท /เห็นชอบร่างพรบ.ยาสูบขยายอายุคนซื้อจาก18เป็น20ปี

25 ตุลาคม 2559, 15:48น.


ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอ โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้านหรือดำเนินกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ที่หมู่บ้านจำนวน 74,655 หมู่บ้าน งบประมาณ 18,760 ล้านบาท หรือหมู่บ้านละประมาณ 250,000 บาท ครอบคลุมระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้โครงการดังกล่าว จะไม่รวมการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ใหม่ๆ และไม่ใช้กับโครงการที่มีงบประมาณประจำปีอยู่แล้ว  ส่วนการอนุมัติการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ โดยมีมติในการจัดตั้งตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 96/2557 เพื่อทำให้การแก้ไขปัญหาในระดับอำเภอมีความรวดเร็วขึ้น



นอกจากนั้น ได้อนุมัติร่างพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยสาระสำคัญ คือ การปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์ยาสูบและกฎหมายคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามคำว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบให้ครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่มีสารนิโคตินเป็นส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ รวมทั้งแก้ไขคำนิยามการสื่อสารการตลาดให้ครอบคลุมไปถึงการส่งเสริมการขาย การแสดงจุดขาย การขายโดยใช้บุคคล การสร้างภาพลักษณ์ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในการซื้อขายโฆษณา กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อ จากเดิม 18 ปี เป็น 20 ปี รวมทั้งห้ามแจกจ่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ เพื่อเป็นตัวอย่างทดลอง ห้ามขยายผลิตภัณฑ์ยาสูบในสถานที่ต่างๆ ที่ง่ายต่อการเข้าถึงของเยาวชน รวมทั้งห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เป็นสิ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบ ห้ามแบ่งซองขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ อีกทั้งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบจะต้องส่งรายงานประจำปี ทั้งนี้เพื่อลดจำนวนผู้เสพและไม่ให้เกิดผู้เสพรายใหม่ในเยาวชน



นอกจากนี้ยังมีการอนุมัติร่างพระราชบัญญัติ สุขภาพจิต โดยสาระสำคัญเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ การให้สิทธิ์ผู้ป่วยทางจิตในการได้รับการบำบัด รวมทั้งแก้ไขรายละเอียดตามกฎหมาย ในการกำหนดบทนิยามให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และกำหนดนโยบายการคุ้มครองสิทธิ ของผู้ป่วยทางจิต และการมีสิทธิ์ปกปิดข้อมูลการป่วยไว้เป็นความลับ

ข่าวทั้งหมด

X