นานาชาติ ร่วมแสดงความไว้อาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จสวรรคต

14 ตุลาคม 2559, 12:47น.


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งสารขอแสดงความไว้อาลัยในนามของประชาชนชาวจีนและรัฐบาล มายังสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทย ต่อการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จสวรรคต พระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจของประชาชนทั้ง 2 ประเทศตลอดไป ในนามของประชาชนชาวจีนและรัฐบาล ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดกับการเสด็จสวรรคต และขอร่วมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่นำชาติไทยไปสู่การพัฒนายั่งยืน และทรงให้ความสำคัญยิ่งในการสร้างสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างจีน-ไทย การเสด็จสวรรคตจึงเป็นความสูญเสียอันใหญ่หลวงยิ่งของประชาชนชาวไทย และชาวจีน และพระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจของประชาชนสองชาติตลอดกาล


ประธานาธิบดีสี ยังกล่าวด้วยว่า จีนจะร่วมมือกับประเทศไทย สร้างความสำเร็จและความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ กระชับความร่วมมืออันจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองชาติยิ่งๆ ขึ้นไป


ด้านนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ ของออสเตรเลีย ส่งสารแสดงความไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ โครงการพระราชดำริ และพระราชกรณียกิจจำนวนมากเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการที่พระองค์ทรงทุ่มเทเพื่อยกระดับชีวิตและความสุขของปวงชนชาวไทย ตลอดระยะเวลาที่ครองราชย์อย่างยาวนาน ทรงเป็นบุคคลยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์เอเชียยุคใหม่ ทรงพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทยให้ก้าวหน้าขึ้นอย่างชัดเจนเป็นลำดับตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์ และว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นมิตรสนิทของออสเตรเลีย ชาวออสเตรเลียตระหนักดีถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างสองประเทศ ซึ่งพระองค์ทรงช่วยสนับสนุน โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเสด็จเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2505 ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้ก่อตั้งสมาคมออสเตรเลีย-ไทย ที่นครซิดนีย์และเมลเบิร์น ชุมชนชาวไทยในออสเตรเลียรู้สึกโศกเศร้ากับการสวรรคตของพระองค์


ส่วนที่สิงคโปร์ นายเตี๋ยว ชี ฮาน รักษาการนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ร่วมแสดงความไว้อาลัยผ่านทางเฟซบุ๊คขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์ทรงเป็นปราชญ์ และพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานมากมายเพื่อประชาชนชาวไทย พระองค์ยังทรงเป็นผู้ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ 


 


....


F163
ข่าวทั้งหมด

X