รองนายกฯเผยเตรียมปรับคำสั่งม.44เป็นพรบ./ผู้นำฟิลิปปินส์ถูกกล่าวหาบงการฆ่าคู่แข่งการเมือง

15 กันยายน 2559, 18:38น.


*สรุปข่าว 19.35 น.



++++พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายแก้วขวัญ วัชโรทัย  เลขาธิการพระราชวัง ที่ถึงแก่อสัญกรรม  และพระราชทานโกศมณฑป ฉัตรเครื่องสูงทองแผ่ลวดตั้งประดับเกียรติยศ และทรงรับศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด



 +++การดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ที่56/2559เรื่องการคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐ และการดำเนินการต่อผู้ต้องรับผิด กรณีความเสียหายที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล โครงการแทรกแซงมันสำปะหลังและโครงการแทรกแซงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ น.ส.รื่นวดี  สุวรรณมงคล  อธิบดีกรมบังคับคดี  กระทรวงยุติธรรมกล่าว ในส่วนของกรมบังคับคดี จากคำสั่งนี้จะมีบทบาทในขั้นตอนสุดท้าย กรณีผู้ต้องรับผิด ไม่ชำระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น  แต่ขั้นตอนต้องเริ่มจากกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมีคำสั่งทางปกครอง ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 แจ้งผู้ต้องรับผิด หากท้ายสุดไม่ยอมชดใช้ กรมบังคับคดีจึงมีหน้าที่เข้าบังคับทางปกครอง โดยใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเข้ามาใช้ เช่นเดียวกับการบังคับคดีในกรณีอื่น ซึ่งปกติหากผู้ต้องรับผิด ไม่ชดใช้  หรือชดใช้ไม่หมด กรมบังคับคดีก็เข้าดำเนินการตามกฎหมายกับทรัพย์สินและอายัดเงินในบัญชีตามคำสั่งทางปกครอง  หรือคำสั่งศาลปกครอง คาดว่าจะได้ร่วมหารือกับกระทรวงพาณิชย์ 



+++หลังนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้หารือกับสำนักพระราชวังเรื่อง การจัดระเบียบวัดพระแก้ว โดยประชาชนคนไทยที่ต้องการมาสักการะพระแก้วมรกต เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้เข้าไปสักการะตั้งแต่ 07.30 น. ในขณะที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะอนุญาตให้เข้าไปเริ่มตั้งแต่ 08.30 น.นางกอบกาญจน์ วัฒนาวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับทราบเพิ่มเติมจากสำนักพระราชวังว่า กำลังศึกษาระบบการอำนวยความสะดวกการท่องเที่ยวสถานที่สำคัญในโลกที่ต้องดูแลนักท่องเที่ยวประมาณ 100,000 คนต่อวัน ฉะนั้น การปรับปรุงระบบที่พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดารามซึ่งมีนักทัศนาจรประมาณ 15,000 คนต่อวัน จึงน่าจะมีความเป็นไปได้ คณะผู้ทำการศึกษาจะรายงานเบื้องต้นภายในสองอาทิตย์ ซึ่งจะเชิญกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามาร่วมพิจารณาด้วย หลังจากการปรับปรุงแล้วเชื่อได้ว่าวัดพระแก้ว อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยทุกคนจะกลับมางดงามมีระเบียบและเป็นที่ประทับใจของทุกคนในเร็ววันนี้



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงผลงานรัฐบาล ครบรอบ 2 ปี ถึงการที่รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งและประกาศตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มาแล้วรวม 104 ฉบับ ว่า คำสั่งที่ออกมาตามมาตรา 44 รวมแล้วมีจำนวน 104 ฉบับ ซึ่งเมื่อนำมาแยกประเภทแล้วจะเห็นว่ามีครึ่งหนึ่งออกมาเพื่อใช้สำหรับการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งเมื่อแต่งตั้งโยกย้ายเสร็จ เรื่องก็จบ สาเหตุที่ต้องใช้มาตรา 44 ในการออกคำสั่ง เพื่อให้มีการดำเนินการสอบสวนข้าราชการที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต และขณะนี้ยังมีการสอบสวนอยู่ ยังไม่เสร็จ  จากนี้ ไปต้องทบทวนคำสั่งคสช.ทั้ง 104 ฉบับว่าฉบับใดบ้างที่ควรถูกยกเลิก หรือฉบับใดควรคงเอาไว้ ฉบับใดที่ควรถูกแปลงโฉมไปเป็นพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เพื่อให้มีความยั่งยืนเพราะมีอยู่หลายเรื่อง อาทิ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับองค์การการบินพลเรือน การค้ามนุษย์ ซึ่งสาเหตุที่ต้องทบทวนคำสั่งคสช. เพราะเห็นว่าอนาคตเมื่อบ้านเมืองเป็นปกติ ก็ไม่ควรมีคำสั่งคสช.อยู่อีก เพราะเราไม่ควรทิ้งภาระให้กับรัฐบาลชุดใหม่  โดยจะประชุมร่วมกับฝ่ายกฎหมายของคสช.เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าวด้วย.



+++ปัญหาไข้เลือดออก และไวรัสซิกา นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ รมว.สาธารณสุขอาเซียน และจะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องแหล่านี้ด้วยเพื่อให้เกิดความชัดเจน  ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปกปิดข้อมูลกรณีไวรัสซิกา สถานการณ์ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (5–11 กันยายน 2559) มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 23ราย ตั้งแต่ต้นปีมีหญิงตั้งครรภ์มีภาวะเสี่ยง 33 ราย คลอดแล้ว 8 ราย ทารกทุกคนปกติ  ส่วนเรื่องการใช้กฎหมายเข้ามาดูแลกำจัดยุงลาย เป็นสิ่งที่มีมานานแล้ว โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และออกประกาศกระทรวงเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2545 ให้แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเป็นเหตุรำคาญ และการที่ออกมาพูดอีกครั้งก็เพื่อกระตุ้น และป้องปรามให้ทุกคนได้ช่วยกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้น อย่างประเทศสิงคโปร์ก็เอากฎหมายมาดูแล โดยหากตรวจครั้งแรกและพบว่าบ้านไหนมีลูกน้ำยุงลาย จะปรับ 200 เหรียญสิงคโปร์ ถ้าครั้งที่ 2 ยังพบอีกก็ปรับเพิ่มเป็น 2 เท่า และถ้าครั้งที่ 3 ยังพบอีกก็ดำเนินการส่งฟ้องศาล โดยขณะนี้ มีการตั้งคณะกรรมการจังหวัด มีการทำแอพพลิเคชั่น ตรวจดัชนีลูกน้ำยุงลาย เหลือแค่ความร่วมมือจากประชาชน อย่างกทม. ที่พบว่ามีผู้ป่วยซิกาเยอะ ไปตรวจสอบก็พบว่ามีดัชนีลูกน้ำเกินร้อยละ 50 แต่พอร่วมมือกันพบว่าตอนนี้ดัชนีลูกน้ำเป็นศูนย์แล้ว นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อัตราโทษตามพ.ร.บ.การสาธารณสุขนั้น ให้อำนาจท้องถิ่นเข้าไปดูแลถ้าพบบ้านไหนมีลูกน้ำยุงลายครั้งแรกจะสั่งการให้กำจัดให้หมดภายใน 7 วัน ถ้าตรวจซ้ำแล้วยังพบอีกก็จะระวางโทษ หรือทำทัณฑ์บน 1 เดือน เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่สามารถกำจัดได้ก็มีโทษปรับสูงถึง 5,000 บาท ซึ่งเรื่องนี้จะมีการออกตรวจดัชนีลูกน้ำยุงลายทุก ๆ 2 สัปดาห์



+++ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 17) พ.ศ.2559 โดยมีสาระสำคัญคือให้ยกเลิกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และให้จัดตั้ง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนส่งเสริม พัฒนา และดำเนินกิจการเกี่ยวกับดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การอุตุนิยมวิทยา การสถิติและราชการอื่นตามที่มีกฎหมายกำหนด  สำหรับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมีส่วนราชการดังต่อไปนี้ สำนักงานรัฐมนตรีสำนักงานปลัดกระทรวง กรมอุตุนิยมวิทยาสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานสถิติแห่งชาติ



+++พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางมาเยี่ยมพร้อมมอบกระเช้าให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทิวาพงษ์ พลูโต สว.กลุ่มงานการข่าว บช.ปส. หลังมีการยิงปะทะกับขบวนการยาเสพติด ที่บริเวณหน้าปั๊มน้ำมัน ปตท.ถนนมิตรภาพ ขาเข้า ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี เมื่อวานนี้(14ก.ย.) จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ อาการของ พ.ต.ท.ทิวาพงษ์ ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาการปลอดภัยแล้ว และได้มีการกำชับกับเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ให้มีความระมัดระวัง ซึ่งขบวนการยาเสพติดส่วนใหญ่มักมาพร้อมกับอาวุธปืน



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดช่วงบ่ายวันนี้ที่ระดับ 1,463.39 จุด เพิ่มขึ้น 5.20 จุด มูลค่าการซื้อขาย 43,746.02 ล้านบาท

+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินเยน รวมทั้งความไม่แน่นอนของนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)ร่วงลง 209.23 จุด ที่ 16,405.01 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 144.95 จุด ที่ 23,335.59 จุด



+++นายเอดการ์ มาโตบาโต วัย 57 ปี อดีตทีมสังหารประจำเมืองดาเวาทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์กล่าวระหว่างเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาฟิลิปปินส์ในวันนี้ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เคยสั่งการให้มีการฆ่าคู่แข่งทางการเมืองเสียชีวิตหลายศพ ขณะดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา เขาเข้าชี้แจงต่อสว.เพื่อให้ทราบรายละเอียดของการสังหาร รวมถึงการจับผู้เสียหายคนหนึ่งโยนบ่อจระเข้ให้จระเข้กิน บางรายถูกจับศพโยนลงทะเล ระบุว่าเขาและมือปืนคนอื่นๆสังหารคนเสียชีวิตราว 1,000 ศพตลอด 25 ปีที่นายดูเตร์เตเป็นนักการเมืองระดับท้องถิ่น นอกจากนั้นนายดูเตร์เตถูกกล่าวหาว่าสั่งการให้มีการะเบิดมัสยิดแห่งหนึ่ง แก้แค้นการโจมตีโบสถ์คริสต์แห่งหนึ่งในเมืองดาเวาเมื่อปี 2536 เขาออกจากโครงการคุ้มครองพยานและหลบหนีเนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะถูกสังหาร หลังนายดูเตร์เตก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี ด้านโฆษกของนายดูเตร์เตปฏิเสธว่าไม่จริง เพิ่มเติมว่าการสอบสวนหลายคดีขณะที่นายดูเตร์เตดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีไม่พบการกระทำความผิด 

ข่าวทั้งหมด

X