*กทม.ตรวจสอบกันสาดถล่ม/สื่อมาเลย์อ้างRKKอยู่เบื้องหลังเหตุป่วนใต้/ดราม่าแอร์กราบเท้า

08 กันยายน 2559, 07:11น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้  07.30 น.



+++วันนี้ ต้องติดตาม เจ้าหน้าที่สำนักโยธา เขตจตุจักร เข้าตรวจสอบพื้นที่ เหตุอาคารทรุดตัวและมีระเบียงอาคารพาณิชย์ถล่มมีรถยนต์ของประชาชนเสียหายจำนวนหลายคัน บริเวณหลังตลาดประชานิเวศน์ 1 ถนนรังสฤษดิ์เหนือ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม.  ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น ปลูกติดกันจำนวน 12 คูหา มีรถยนต์ประชาชนได้รับความเสียหายเบื้องต้น 8 คัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นพื้นที่โดยรอบและให้ประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วนเพื่อความปลอดภัย ด้าน นายเชาวฤทธิ์ ทรงนวรัตน์ ผู้อำนวยการเขตจตุจักร เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าเป็นส่วนกันสาดของอาคารที่ถล่มลงมา ทำให้รถที่จอดอยู่เสียหาย โดยในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่โยธาเขตจะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวเบื้องต้นไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามไม่นิ่งนอนใจ ได้ประสานเจ้าหน้าที่โยธาธิการสำนักงานเขตจตุจักรเข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคารอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุการทรุดตัวและถล่มที่แท้จริงต่อไป อาคารดังกล่าวปลูกมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2525 เป็นเวลา 34 ปีแล้ว โดยเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ สำนักงานเขตจตุจักรมีหนังสือแจ้งมายังประชาชนที่พักอาศัยในอาคารที่เกิดเหตุ เพื่อให้ย้าย โดยจะปรับปรุงอาคารใหม่ทั้งหมด แต่ยังไม่มีใครย้ายออก เนื่องจากอยู่ระหว่างการฟ้องร้องในชั้นศาลอยู่



++++ส่วนสถานการณ์ในภาคใต้  สื่อมาเลย์อ้างกลุ่ม 'บีอาร์เอ็น' ให้สัมภาษณ์ อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดป่วนทั่วภาคใต้ ทั้งระเบิด 7 จว.ใต้ตอนบน เหตุวางระเบิดขบวนรถไฟที่โคกโพธิ์ และล่าสุดเหตุ จยย.บอมบ์ที่หน้าโรงเรียนในอ.ตากใบ จนมีเด็กหญิงวัยเพียง 4 ขวบเสียชีวิตพร้อมกับพ่อ



+++พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขสามจังหวัดชายแดนใต้ ไม่เชื่อ และคิดว่าไม่เป็นความจริง เพราะกลุ่มอาร์เคเคจะทำไปเพื่ออะไร ทำไปเพื่อกดดันการพูดคุยก็คงไม่ใช่ เรื่องนี้ตนเคยถามกลุ่มมาราปาตานีไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ก็ยืนยันว่าไม่ได้ทำ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ตนคิดว่าในการนำเสนอข่าวนี้ออกมามีหลายวัตถุประสงค์ หลายแง่มุม อีกทั้งข่าวดังกล่าวก็ออกมาจากฝั่งมาเลเซีย ทั้งนี้ทางคณะพูดคุยจะขอตรวจสอบไปยังทางประเทศมาเลเซียอีกครั้งว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากเป็นความจริงก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยว ข้องเข้าจับกุมและดำเนินการ



+++สำนักจุฬาราชมนตรีออกแถลงการณ์ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ขอให้ประชาชนทั่วไปและมุสลิมทุกหมู่เหล่าจงร่วมใจกันแสดงออกถึงการต่อต้านและไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ และขอเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งเยียวยาแก่ญาติผู้เสียชีวิต ควบคู่กับติดตามผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย รวมทั้งได้มีมาตรการอันรัดกุมและมีประสิทธิภาพเพื่อปกป้องพื้นที่สาธารณะให้เป็นจุดปลอดภัยแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง



+++นายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.นราธิวาส ได้มอบเงินเยียวยาในเบื้องต้นกับนางไซตุง เวาะบะ ซึ่งเป็นพี่สาวของนาย มะเย็ง จำนวน 500,000 บาท พร้อมทั้งได้เป็นตัวแทนและสักขีพยานในการมอบเงินจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นายสิทธิชัยเปิดเผยว่า ในส่วนของพื้นที่สาธารณะปลอดภัยนั้น ได้มีการปรึกษาหารือกับฝ่ายทหารและตำรวจในเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้แต่ละพื้นที่ใน 13 อำเภอสำรวจจุดเสี่ยงและรวบรวมไว้ เพื่อรายงานให้รับทราบ จะได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์ผลดีผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ให้น้อยที่สุด และมีความปลอดภัยที่สุด จึงจะมีการประกาศและมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็น เรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องมีการตัดสินใจให้รอบคอบ



+++พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ปัตตานี เผยความคืบหน้าคดีคนร้ายลอบวางระเบิดหน้าโรงแรมเซาท์ เทิร์นวิว ปัตตานี ว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับนายฮากีม ดอเลาะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 1 ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี แล้ว 1 ราย และยังอยู่ระหว่างการติดตามกลุ่มคนร้ายที่เหลือซึ่งคาดว่าจะสามารถออกหมายจับเพิ่มเติมได้อีก ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเชิญตัวซึ่งเป็นพนักงานขับรถของโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบลปะกาฮารัง 2 รายนั้น ผลการสอบสวนไม่มีหลักฐานชี้ชัดจึงปล่อยตัวไป



+++ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญส่งร่างรัฐธรรมนูญ  ซึ่งแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติในประเด็นเพิ่มเติม  เพื่อให้พิจารณาว่าเป็นการชอบด้วยกับผลการออกเสียงประชามติแล้วหรือไม่  โดยศาลเห็นสมควรมีหนังสือขอความเห็นและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลการออกเสียงประชามติในประเด็นเพิ่มเติม  จากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  และคณะรัฐมนตรี รวมทั้งเอกสารอื่นใดที่เห็นว่าเกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาโดยให้ส่งภายในวันที่ 12 กันยายนนี



นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม ปฏิเสธ ข่าวลือนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีอาการป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ถูกนำตัวส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังศาลฎีกาตัดสินจำคุก 20 ปีว่า ไม่จริง นายสนธิยังปกติ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และเบื้องต้นนายสนธิไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ  ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวว่าศาลรับคำร้องอัยการขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำนปช. ไว้พิจารณาและนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 18 ม.ค.2560 เวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นวันเดียวกับนัดสืบพยานโจทก์คดี นปช.ร่วมกันก่อการร้าย



++++ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาขอถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า คณะทำงานได้สรุปเรื่องดังกล่าวพร้อมนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้บรรจุวาระ เนื่องจากเห็นว่าควรรอพิจารณาพร้อมกรณีแกนนำ นปช. ขอให้ทบทวนมติ ป.ป.ช.ตีตกข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ สลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 โดยมิชอบ เพราะถือว่าเป็นการร้องขอความเป็นธรรมทั้ง 2 กรณี ป.ป.ช.จึงควรพิจารณาทั้ง 2 เรื่องไปพร้อมๆ กัน เพื่อเป็นการเทียบเคียงและศึกษารายละเอียดให้มากขึ้น คาดว่าจะหาข้อสรุปให้ได้ภายในเดือน ก.ย.นี้ เพราะอยากให้เสร็จ ความจริงแล้วหลายเรื่องกรรมการ ป.ป.ช.อยากเร่งรัด ไม่ว่าคดีสำคัญอย่างไร พยายามจะพิจารณาให้แล้วเสร็จ ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดีทางการเมืองในอดีตท ซึ่งหลายเรื่องชี้มูลความผิดส่งอัยการไปแล้ว บางเรื่องที่เป็นเรื่องถอดถอนได้ส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปแล้ว



+++พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.ทท. แถลงผลการจับกุมตัว นาย Chapolo Slorenz Velarde อายุ 65 ปี นาย Pien Nonoy Mulobuko อายุ 27 ปี นาย Ebueza Christian Carpio อายุ 27 ปี  นาง Mallari Sosia Candelaria อายุ 56 ปี และ นาง Canoy Adoracion Carpio อายุ 58 ปี ทั้งหมดเป็นชาวฟิลิปปินส์ พร้อมของกลางเป็นสร้อยเพชร 1 เส้น มูลค่ากว่า 3 แสนบาท โดยจับกุมทั้งหมดได้บริเวณจุดจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน สนามบินดอนเมือง เบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวฟิลิปปินส์ เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา และมีการจองตั๋วกลับไว้ก่อนแล้วในวันที่ 12 ก.ย. โดยทั้งหมดเดินทางเข้ามาพร้อมกัน แต่จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนประวัติการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย หรือเคยก่อเหตุอาชญากรรมหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมด ได้ส่งให้ทาง สภ.ปากเกร็ด รับไปดำเนินคดีต่อไป



++หลังจากกลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สำหรับประเด็นแอร์โฮสเตสคนไทยโดนบังคับให้ก้มกราบเด็กพิเศษ พร้อมทั้งถ่ายภาพขณะกราบไว้ ก่อนจะมีการโพสต์เรื่องนี้ลงในเว็บไซต์พันทิป และมีเพื่อนของแอร์โฮสเตสมาบอกเล่ารายละเอียดเพิ่มเติม จนเกิดความเห็นใจและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว ก่อนหน้าที่จะมีการแฮชแท็ก #แอร์กราบ ขึ้นติดอันดับยอดนิยมไปภายในเวลาอันรวดเร็วนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ซีอีโอของแอร์เอเชีย ได้ทวีตข้อความ  @tonyfernandes ว่าได้รับรู้และตระหนักถึงเรื่องดังกล่าวและกำลังอยู่ที่กรุงเทพฯ แล้ว เพื่อเข้าพบผู้บริหารสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นล่าสุด นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชียกล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นระหว่างลูกเรือกับ ผู้โดยสาร ซึ่งเป็นปัญหาปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นเป็นประจำบนสายการบิน โดยกรณีนี้ลูกเรือของสายการบินเข้าไปสอบถามความต้องการผู้โดยสารว่า ต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้โดยสารพิเศษ แต่ฝ่ายแม่ของ ผู้โดยสารไม่พอใจ ก่อนที่จะร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังสายการบิน ซึ่งลูกเรือของสายการบินยอมที่จะขอโทษผู้โดยสารคนดังกล่าวและเรื่องจบลงด้วยดี โดยได้ถ่ายภาพร่วมกัน ส่วนที่มีการกล่าวอ้างกันในโซเชียลฯว่ามีการบังคับให้ ลูกเรือกราบ 3 ครั้ง และผู้โดยสารได้ถ่ายรูปตอนก้มกราบไว้ด้วยนั้น ไม่เป็น ความจริง ตนอยากให้เรื่องนี้จบ ไม่อยากให้ต่อยอดกันไปเรื่อยๆ เพราะทุกอย่าง จบแล้ว 

ข่าวทั้งหมด

X