*จส.100 ตามเจอแล้วช้างนิ้งหน่องช่วยเด็กอังกฤษรอดตายจากสึนามิที่ภูเก็ต*

31 พฤษภาคม 2559, 17:45น.


หลังส่งต่อในโลกโชเชียล ถึงการตามหาช้างนิ้งหน่อง ที่ให้ความช่วยเหลือ  Amber Owen สาวน้อยชาวอังกฤษวัย 8 ขวบ เมื่อปี 2547 รอดจากการเสียชีวิตจากสึนามิ หลังจากได้เดินทางไปเที่ยวภูเก็ตกับครอบครัว  ล่าสุด จส.100 ได้ติดตามจนพบช้างนิ้งหน่องแล้ว  นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้จัดการวังช้างแลเพนียด  เล่าให้จส.100ฟังว่า หลังเกิดเหตุสึนามิควาญช้างได้พาช้างนิ้งหน่อง กลับจากภูเก็ตมาอยู่ที่จ.กาญจนบุรี ที่แคมป์ช้างสมนึก  ที่อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยช้างนิ้งหน่องปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นใบตองแล้ว เพราะเกิดที่หาดป่าตอง ปัจจุบันอายุ 16 ปี กำลังเป็นช้างพังสาว เบื้องต้นทราบว่า ชาวอังกฤษได้ติดตามหาช้างตัวนี้ มานานประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว นายอิทธิพันธ์ กล่าวว่า การติดตามหาช้างในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเพราะปัจจุบัน ในอังกฤษ กำลังมีการต่อต้านการเลี้ยงช้างในประเทศไทย โดยย้ำว่า การขี่ช้างเป็นการทรมานสัตว์อย่างรุนแรงซึ่งการกล่าวหาแบบนี้ ทำลายการท่องเที่ยวของประเทศไทยมาก ซึ่งมิตรภาพในครั้งนี้ จะทำช่วยให้สร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง



ด้านนายสมนึก สุดชนะ เจ้าของแคมป์ช้างสมนึก อ.ไทรโยค เล่าให้จส.100ฟังว่า วันนี้ ได้เป็นผู้ดูแลช้างใบตอง หลังควาญช้างนำมาฝากเลี้ยงจากเหตุการณ์สึนามิ เมื่อปี 2547 จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อจากนิ้งหน่องเป็นใบตอง ปัจจุบัน ใบตองทำหน้าที่ รับนักท่องเที่ยวบ้าง โดยเป็นช้างที่มีนิสัยเกเรบ้างแต่ก็สามารถดูแลได้ ปัจจุบันเป็นพังสาว และเตรียมจะหาคู่ให้ ส่วนการช่วยชีวิตเด็กหญิงชาวอังกฤษในครั้งเป็น สัญชาตญานของช้างที่รับสัญญาณภัยอันตรายเพื่อเอาตัวรอด จึงต้องวิ่งขึ้นที่สูง จนทำให้ ดญ.Owenในวันนั้นรอดชีวิตมาได้



 



ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2547  ทุกวัน ด.ญ. Owen จะเดินไปหาช้างน้อยอายุ 4 ปีชื่อนิ้งหน่องที่ชายหาดเพื่อนำกล้วยไปให้ มิตรภาพข้ามเผ่าพันธุ์และเชื้อชาติเกิดขึ้นอย่างอบอุ่น จนกระทั่ง เกิดสึนามิ ช้างน้อยนิ้งหน่องกลับรีบวิ่งหนีจากชายหาด มุ่งหน้าสู่แผ่นดินด้วยสัญชาติญาณ พาสาวน้อย Owen ซึ่งนั่งอยู่บนหลังหนีจากชายหาดด้วยความเร็ว หนีขึ้นบนที่สูง แต่ระดับน้ำก็ยังท่วมถึงไหล่ช้างด้วยแรงดูดมหาศาล ช้างนิ้งหน่องยืนหยัดต่อสู้กับน้ำด้วยพละกำลัง โดยมีแนวกำแพงที่ช้างไปยืนหลบช่วยเป็นแนวบังหลังคลื่นยักษ์สงบลง



แม่ของสาวน้อย Owen ออกตามหาลูกสาวทั้งน้ำตา เพราะใคร ๆ ก็คาดว่าลูกสาวคงเสียชีวิตพร้อมกับช้างน้อย จนกระทั่งพบว่า ลูกสาวปลอดภัย และยังคงนั่งอยู่บนหลังช้างที่ช่วยชีวิตเธอไว้หลังแนวกำแพงนั่นเองเวลาผ่านไป 12 ปี ปัจจุบันสาวน้อย Owen อายุ 20 ปี เรื่องราวของเธอและช้างไทยชื่อนิ้งหน่องในเหตุการณ์สึนามิที่ภูเก็ตครั้งนั้นเป็นที่ประทับใจของผู้คน



Michael Morpurgo นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานนวนิยายเรื่อง War Horse ซึ่งถูกสร้างเป็นภาพยนต์ ก็ได้นำเรื่องราวสุดแสนประทับใจของ Owen กับนิ้งหน่องไปสร้างเป็นละครเวทีในกรุงลอนดอน ซึ่งสื่ออังกฤษต่างก็รายงานกันอย่างพร้อมเพรียงในขณะนี้  Owen กล่าวว่า เธอไม่เคยได้พบช้างนิ้งหน่องอีก และเธอไม่ทราบว่าขณะนี้ช้างนิ้งหน่องเป็นอย่างไรบ้าง แต่เธอไม่เคยลืมมิตรภาพอันแสนอบอุ่น และบุญคุณของช้างไทยที่ช่วยชีวิตเธอไว้อย่างน่าอัศจรรย์



อ้างอิง :



How Ning Nong the elephant saved me from the tsunami: The incredible bond between a little girl and baby jumbo that inspired Michael Morpurgo's 'sequel' to War Horse



http://www.telegraph.co.uk/news/2016/05/20/how-british-girl-saved-from-tsunami-by-elephant-inspired-michael/

ข่าวทั้งหมด

X