*คสช.แถลงผลงาน2ปี ตามโรดแมฟ /ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง/ประมูล 4จี วันนี้ AISเคาะรายเดียว*

27 พฤษภาคม 2559, 08:48น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.



+++  คสช.แถลงยืนยันรัฐบาลคสช.ไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนผู้นำและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ไม่สืบทอดอำนาจอย่างแน่นอน จัดเลือกตั้งแน่ปีหน้ายึดตามโรดแม็ป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษแสดงวิสัยทัศน์ "การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล" ในงานดิจิทัลไทยแลนด์ 2016 รัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อเร่งพัฒนาประเทศ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อทักท้วงต่างๆ แต่ขอให้เสนอในเชิงสร้างสรรค์ และทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน รวมถึงพิจารณาเรื่องสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพควบคู่ไปด้วย รัฐบาลยืนยันจะไม่ให้เกิดปัญหาทุจริต ต้องลดและปราบปราม หากมีการเรียกร้องรับผลประโยชน์ รัฐบาลจะดำเนินการโดยเด็ดขาด ทุกคดีนำเข้ากระบวนการยุติธรรม ใครมีข้อมูลหลักฐานขอให้แจ้งมา ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่เรียกรับ ผลประโยชน์ใดๆ เราจะทำให้ประเทศเป็น ธรรมาภิบาล โปร่งใสทุกเรื่อง ปัญหาทุจริตต้อง หมดไป รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในวันที่ 27 พ.ค. เวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเฉพาะระดับรัฐมนตรี และผบ.เหล่าทัพ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือถึงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์และถูกโจมตีอย่างหนักในขณะนี้



+++พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มยังคงพูดถึงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและคสช.ว่า เป็นความกังวลของบางองค์กร แต่ประเด็นที่ยกขึ้นมาไม่มีน้ำหนักและไม่มีข้อพิสูจน์ชัดเจน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช.กล่าวว่า การทำงาน 730 วัน นับแต่คสช.เข้ามา   ส่วนที่หลายคนเกรงอุบัติเหตุทางการเมืองและจะไม่มีการเลือกตั้งในปี 2560 ตามโรดแม็ป นั้น พ.อ.ปิยพงศ์กล่าวว่า ยืนยันว่า คสช.ยังยึดคำมั่นสัญญาที่จะเลือกตั้งปี 2560 ตามโรด แม็ป ยังไม่มีสิ่งใดผิดไปจากนี้



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกรธ. ต้องการขอเพิ่มบุคคลากร งบประมาณ รวมถึงเวลาการอบรมเพื่อชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้รับทราบเนื้อหาว่า ยังไม่ทราบ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.อาจจะส่งเรื่องไปที่ใดสักแห่ง แต่รัฐบาลยังไม่เห็น หากมีการร้องขอมา รัฐบาลจะพิจารณาว่าจะให้ได้หรือไม่ ต้องดูความจำเป็นประกอบกัน ส่วนงบประมาณที่ร้องขอเพิ่มมานั้น คิดว่าเป็นคนละส่วนกับงบที่รัฐบาลเคยอนุมัติให้กับกกต. 3,000 ล้านบา



+++พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ประเมินผลงาน 2 ปี คสช.ล้มเหลวในทุกด้าน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ปรองดอง และปฏิรูป นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีความเห็น ซึ่งเรื่องบางอย่างไม่ควรตอบ จึงไม่อยากพูด เรื่องนี้จะเป็นภาพลบกับรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องดูว่าสิ่งที่วิจารณ์ถูกต้องตามความเป็นจริงหรือไม่ ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องชี้แจงแต่ไม่ใช่การตอบโต้ข้อกล่าวหา แต่เพื่อความเข้าใจของสาธารณชน



+++ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่ายคือรัฐบาล สนช.และสปท.ว่า ได้หารือภาพรวมของการปฏิรูปประเทศตั้งแต่คสช. เข้ามาจนถึงเวลานี้ครบ 2 ปี มีความก้าวหน้าไปมาก ซึ่งวิป 3 ฝ่ายเห็นว่าการปฏิรูปไม่ได้ล้มเหลวอย่างที่วิจารณ์กัน แต่มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่น่าเสียใจที่มีคนพูดว่าความสงบสุข ทุกวันนี้เป็นของเทียม เป็นของชั่วคราว ฟังดูเหมือนมีคนตั้งใจอยากทำให้ประเทศไทยไม่สงบสุขขึ้นมาอีก อยากให้คนไทยคิดพิจารณาและมองสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเราบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง อย่างเรื่องสิทธิมนุษยชน จะเห็นว่าตั้งแต่คสช.เข้ามา ไม่มีการอุ้มฆ่า อุ้มหายแม้แต่รายเดียว มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ถูกคือถูก ผิดคือผิด และในอดีตเคยพูดกันเองว่าไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยครั้งใดจะรุนแรงเท่ากับการปราบปรามยาเสพติด ที่มีคนตายไปกว่า 2 พันคน หรือที่ชอบพูดถึงเรื่องมีโจรในจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ 50 คนเท่านั้น ซึ่งการละเมิดสิทธิมนุษยชนในครั้งนั้น นำมาซึ่งปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาจนถึงทุกวันนี้



+++นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) กล่าวว่า เห็นตัวเลขการส่งออกเดือนเมษายนที่ผ่านมาหดตัวร้อยละ 8  แล้วตกใจมาก คิดว่าจะไม่หด ตัวมากขนาดนี้  คาดว่าเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกในไตรมาส1 ที่ไม่ขยายตัวเป็นไปตามคาด ทำให้ผู้ประกอบการส่งออกอยู่ในภาวะช็อก ส่งออกจึงหดตัวรุนแรง ประกอบกับธนาคารสหรัฐฯ ยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเศรษฐกิจจีน สหภาพยุโรป(อียู) ยังมีปัญหา เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ยังไม่ฟื้นตามเป้าอาจจะมีมาตรการผ่อนคลายทางการเงินอีกรอบ อังกฤษก็จะถอนตัวจากอียู การก่อการร้ายที่กระทบท่องเที่ยว ส่งผลภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังอึมครึมดังนั้น ต้องรอดูในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนนี้ว่าสถานการณ์ส่งออกและเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างไร หากกลับมาส่งออกได้เพิ่มเป็นเดือนละ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะทำให้ส่งออกมีทิศทางดีขึ้น และทำให้การส่งออกไตรมาส 2 นี้ ขยายตัวได้ ติดลบร้อยละ  1ถึง 1  และหากส่งออกดีขึ้นทั้งปีนี้น่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 0 ถึง 2



+++นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน แจงกรณีมีการส่งข้อความทางสื่อออนไลน์ว่า หากผู้ใช้รถไม่ปิดมือถือขณะเติมน้ำมันในปั๊มจะมีโทษปรับตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท นั้น เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง บทลงโทษดังกล่าวจะลงโทษเฉพาะเจ้าของปั๊มเท่านั้น



+++ สหภาพฯ ทีโอทียื่นหนังสือค้านประมูลคลื่น 900 ต่อนายกฯ-ประธาน กสทช. ชี้เปิดประมูลรายเดียวไม่ได้ขัดนโยบาย ด้านเลขาธิการ  กสทช.ยันทำตามคำสั่ง คสช. ม.44 ระบุต้องเคาะครั้งแรกเพื่อยืนยันราคาที่ 75,654 ล้านบาท ขณะที่บอร์ด ทีโอทีอยากเซ็นเอ็มโอยูกับเอไอเอส เพราะช้าบริษัทเสียประโยชน์  โดยคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ จะเปิดประมูลในวันที่ 27 พ.ค.2559  ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงาน กสทช. กล่าวว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือเอดับบลิวเอ็น ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ได้แจ้งมายัง กสทช.แล้วว่าจะส่งผู้บริหารเข้าห้องเคาะราคาจำนวน 6 คน ทั้งนี้ การประมูลที่เกิดขึ้นแม้มีรายเดียว แต่ทุกอย่างก็โปร่งใสตามขั้นตอน และเป็นไปตามคำสั่ง ม.44 ของ คสช.  โดยการเคาะครั้งแรกจะเป็นการเคาะเพื่อยืนยันราคาที่ 75,654 ล้านบาท จากนั้นการเคาะราคาจะเพิ่มขึ้นรอบละ 152 ล้านบาท ในส่วนของขั้นตอนการประมูลในวันที่ 27 พ.ค.2559 จะเริ่มเวลา 08.00 น. ถึง 08.50 น.



+++ หลังเกิดเหตุการณ์งูเหลือม เลื้อยขึ้นมาจากคอห่าน ของส้วมแบบนั่งยองๆ แล้ว กัดเข้าที่ปลายอวัยวะเพศ ใน ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา น.สพ.เกษตร สุเตชะ อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณพงหญ้า หรือที่รกร้างต้องระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียวเพราะงูจะเลื้อยเข้ามาได้ ข้อระวังคือควรติดตะแกรงที่ท่อ น้ำทิ้ง และก่อนใช้โถส้วมควรราดน้ำไปก่อน และควรกำจัดอาหารของงูเพื่อป้องกันงูเข้าบ้าน ควรเก็บกวาดบ้านให้สะอาด หากเกิดกรณีที่งูฉกและกัดติด ไม่ควรกระชากออกมาเพราะจะทำให้แผลฉีกขาดได้ ให้หาวิธีรัดคองูเพื่อให้งูขาดอากาศหายใจ พองูปล่อยก็รีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด



+++ขณะที่นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ควรซื้อสุขภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน การป้องกันข้อสำคัญที่สุดอยู่ที่การติดตั้งท่อที่จะเชื่อมไปยังบ่อเก็บสิ่งปฏิกูล บ่อเกรอะ ถังบำบัดสำเร็จรูป ที่บ่อเก็บสิ่งปฏิกูลควรจะต้องมีฝาปิดให้มิดชิด เพื่อป้องกันงู หรือสัตว์ต่างๆ หลุดเข้าไป นอกจากนี้จะต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาด ทั้งโถส้วม ห้องส้วม และบริเวณรอบพื้นที่บ้านให้สะอาด รวมถึงต้องสังเกตส้วมทุกครั้งก่อนใช้งาน



ส่วนส.พ.ญ.ลาวัณย์ จันทร์โฮม หัวหน้าสวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย กล่าวว่า หากไม่มั่นใจว่าพื้นที่โดยรอบจะมีงูเข้าไปหรือไม่ วิธีการป้องกันเบื้องต้นคือใช้ตาข่ายตาถี่คลุมท่อน้ำ โพรง หรือบริเวณที่มีสัตว์อาศัยอยู่ ส่วนการสังเกตเบื้องต้นในพื้นที่ที่รู้สึกไม่ปลอดภัย สังเกตได้จากบริเวณที่เป็นซอกมีอากาศเย็นและมีแสงน้อย หรือสังเกตจากพื้นที่เคยพบเห็นงูมาก่อน เพราะงูมักจะกลับมาอาศัยในบริเวณเดิม    สำหรับความคืบหน้าอาการของผู้บาดเจ็บขณะนี้ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ในร.พ.จุฬารัตน์ 11 โดยภรรยาผู้บาดเจ็บเปิดเผยว่า ขณะนี้อาการของสามีดีขึ้นมาก ไม่รู้สึกเจ็บแผลแล้ว ส่วนหมอก็กำชับเรื่องป้องกันการติดเชื้อ



+++วันนี้ เวลา 9.00 น. พนักงาน รพ.เดชา จะมารวมตัวที่โรงพยาบาลและจะไปที่บ้านผู้บริหาร ท่าน้ำคลองสาน หลังโรงพยาบาลตากสิน ทวงถามเงินประกันสังคมที่ขาดส่ง



+++"น้องแสบ" เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม สร้างประวัติศาสตร์ต่อเนื่อง หลังเบียดแซงเอาชนะคะแนน ซาราห์ อูราห์มูเน่ จากฝรั่งเศสไป 2-1 เสียงผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปพบกับ นิโคล อดัมส์ กำปั้นสาวอังกฤษ ดีกรีเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2012 "ลอนดอนเกมส์" ได้เข้าชิงชนะเลิศเป็นคนแรกชของนักชกสาวไทย พร้อมกับมั่นใจโค่นเอาชนะคว้าเหรียญทองเพื่อลุ้นเงินรางวัลจาก กกท. 1,000,000 บาท หลังเงินอัดฉีดจากสมาคมกีฬามวยฯ ที่สามารถคว้าตั๋วไปโอลิมปิกได้ 2,000,000 บาท  โดยจะแข่งขันในวันศุกร์ที่ 27 พ.ค. นี้ 

ข่าวทั้งหมด

X