กรุงเทพฯติด1ใน10เมืองเสี่ยงน้ำท่วมรุนแรง/กต.20ประเทศหารือสันติภาพลิเบีย/เยอรมนีจ้างงานผู้ลี้ภัย*

17 พฤษภาคม 2559, 06:17น.


กองทุนคริสเตียน เอด ซึ่งเป็นกองทุนการกุศลที่มีสำนักงานใหญ่ในอังกฤษ เผยแพร่รายงานเรื่อง "Act Now pay Later" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความเสี่ยงของประชากรโลกที่อาศัยในเมืองใหญ่และเมืองชายฝั่งทั่วโลกที่อาจเผชิญกับภาวะน้ำท่วมรุนแรงอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก โดยเมืองใหญ่ในสหรัฐอเมริกา จีน และ อินเดีย ติดกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะเผชิญกับภาวะน้ำท่วมรุนแรง ขณะที่กรุงเทพมหานครก็ติดอยู่ในกลุ่ม 1 ใน 10 อันดับแรกของกลุ่มเมืองใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง โดยในกลุ่มนี้ยังรวมถึง เมืองโกลกัตตา มุมไบ ในอินเดีย, กรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ, เมืองกวางโจว และนครเซี่ยงไฮ้ ในจีน,  เมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ เมืองไฮฟอง ในเวียดนาม, เมืองย่างกุ้งในพม่าและเมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา โดยเมืองใหญ่ที่เผชิญกับความเสี่ยงเหล่านี้ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย ซึ่งในอนาคตเมืองเหล่านี้ต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ประชากรยากจนในเมืองเหล่านี้จะไม่มีโอกาสฟื้นตัวทั้งยังมีแนวโน้มว่าประชากรกลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นมากด้วยเช่นกัน



นักวิชาการผู้นำเสนอรายงานระบุว่า ระหว่างช่วงปี 2543-2573 ประชากรโลกที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจากอุทกภัยอันเกิดจากภาวะโลกร้อนเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 50 จาก 625 ล้านคน เป็น 880 ล้านคน และเมื่อถึงปี 2603 ประชากรกว่าพันล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่ำจะเผชิญกับภาวะเสี่ยง



รัฐมนตรีการต่างประเทศจาก 20 ประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกา ร่วมประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหารือมาตรการสนับสนุนรัฐบาลลิเบียในกรุงตริโปลี และหาทางสร้างเสถียรภาพในประเทศ เนื่องจากลิเบียอยู่ในภาวะสุญญากาศทางการเมืองมีรัฐบาลคู่ปรับสองรัฐบาลมาตั้งแต่กลางปี 2557 และต่างก็มีกองกำลังหนุนหลัง



ชนกลุ่มน้อยอัฟกานิสถานนับหมื่นคนรวมตัวชุมนุมใหญ่ในกรุงคาบูล เพื่อประท้วงการเปลี่ยนแผนติดตั้งเสาไฟส่งไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านจังหวัดบัมยัน ทางภาคกลางตามแผนการเดิมในปี 2556 โดยมีการเปลี่ยนแนวเสาไฟให้พาดผ่านอีกภูมิภาคหนึ่ง แทนที่จะเป็นจังหวัดดั้งเดิมที่เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลชุดก่อน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจ โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นชาวฮาซารา ชนกลุ่มน้อยที่มีประชากรมากที่สุดของอัฟกานิสถาน



นางอันเดรีย นาห์เลส รัฐมนตรีแรงงานเยอรมนี เปิดเผยแผนการจ้างงานผู้ลี้ภัยทำงานในศูนย์ลี้ภัยระหว่างรอผลการพิจารณาสถานภาพ โดยเป็นการจ้างงานผู้ลี้ภัยมากถึง 100,000 คน ตั้งแต่ซ่อมรถจักรยาน ตัดแต่งต้นไม้ ทำความสะอาด ไปจนถึงทำอาหาร โดยมีอัตราจ้างชั่วโมงละ 1 ยูโร (ประมาณ 40 บาท) และจำกัดไม่ให้เกินสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง ซึ่งยังเป็นการดึงผู้ว่างงานระยะยาวให้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงานอีกครั้ง โดยเฉพาะที่กรุงเบอร์ลินมีการจ้างงานผู้ลี้ภัย 3,925 คนตามศูนย์ลี้ภัย 75 แห่ง และเตรียมขยายไปยังสมาคมต่างๆ ที่ทำงานบริการสังคม เช่น ศูนย์ดูแลคนจรจัด ศูนย์บำบัดผู้ติดสุรา ส่วนรัฐบาวาเรีย ที่เป็นพื้นที่หลักของการรับผู้ลี้ภัยมีผู้ลี้ภัยทำงานรับจ้างรายชั่วโมงประมาณ 9,000 คน



องค์กรเพื่อช่วยเหลือเด็ก (เซฟ เดอะ ชิลเดรน) เรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยเด็กซึ่งไม่ได้รับการศึกษา โดยระบุว่า ไม่ควรมีเด็กคนไหนที่ไม่ได้เรียนหนังสือเกิน 1 เดือน



สมาคมเอเชียและบริษัทที่ปรึกษาโรเซน เผยผลการศึกษาที่ระบุว่า ชาวจีนกลายเป็น ชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่สุดที่เข้าซื้อที่อยู่อาศัยในสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ในช่วงที่มองหาสินทรัพย์ปลอดภัยในต่างแดน โดยในช่วง 12 เดือนนับถึง เดือนมีนาคม 2558 ชาวจีนเข้าซื้อที่อยู่อาศัยในสหรัฐเป็นมูลค่า 28,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าชาวแคนาดา ซึ่งเคยเป็นผู้เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในสหรัฐรายใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ การเข้าซื้อที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของจีนในสหรัฐในช่วง 5 ปี มีมูลค่ามากกว่า 110,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำเมื่อปี 2549 ก่อนเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจโลกเมื่อปี 2551



หนังสือพิมพ์เดอะ ซันเดย์ ไทม์ส รายงานว่า การจับกุมนายเนลสัน แมนเดลา นักต่อสู้เพื่อสิทธิคนผิวสีแห่งแอฟริกาใต้เมื่อปี 2505 และมีการคุมขังยาวนาน 27 ปี เป็นผลโดยตรงมาจากเบาะแสของนายโดนัลด์ ริกคาร์ด อดีตเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) โดยในเวลานั้นนายแมนเดลาปลอมตัวเป็นคนขับรถเพื่อหลบหนีตำรวจที่ติดตามจับกุมฐานพัวพันกับฝ่ายคอมมิวนิสต์และกลุ่มปฏิวัติ แต่เพราะนายริกคาร์ดให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแอฟริกาใต้ ทำให้นายแมนเดลาถูกสกัดจับบนถนนสายหนึ่งในเมืองเดอร์บัน ทางตะวันออกของประเทศ



ในยุคสงครามเย็น สหรัฐเชื่อว่า นายแมนเดลาเป็นสมาชิกคอมมิวนิสต์ที่อยู่ภายใต้การครอบงำของโซเวียต และมีเค้าว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำระดับโลกที่โดดเด่นที่สุดของฝ่ายคอมมิวนิสต์ แต่อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ปฏิเสธว่าไม่เคยเป็นสมาชิกของพรรคนี้



อดีตประธานาธิบดีแมนเดลา ถูกจองจำนานถึง 27 ปี หลังได้รับอิสรภาพ เป็นผู้นำไกล่เกลี่ยยุติการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ จนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2536 ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศช่วงปี 2537-2542 จากนั้น ยังคงรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยและสันติภาพของโลก กระทั่งถึงแก่กรรมจากการติดเชื้อในระบบหายใจในปี 2556 ขณะอายุ 95 ปี อย่างไรก็ตาม นายแมนเดลาอยู่ในบัญชีดำผู้ก่อการร้ายของสหรัฐจนถึงปี 2551



เกิดเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในอินโดนีเซีย ทั้งมีดินถล่มในเมืองสิโบลังกิต ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 15 ศพสูญหายอีก 4 คน



ที่ชิลีพบปลาซาร์ดีนนับพันตัว เกยตื้นตายบริเวณชายฝั่งเมืองโทลเทนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งทางการเตือนให้ระวังคลื่นสาหร่ายแดง



ส่วนที่เม็กซิโก เจ้าหน้าที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมใช้เวลา 15 ชั่วโมง เพื่อนำฝูงวาฬนำร่องครีบสั้น 27 ตัว ที่เกยหาดใกล้เมืองซาน เฟลิเป ในคาบสมุทรบาฮา กาลิฟอร์เนีย แต่มีเพียง 3 ตัว ที่สามารถกลับลงสู่ทะเลได้ ส่วนอีก 24 ตัวตายหมด



..

ข่าวทั้งหมด

X