*ปลัดอุตสาหกรรมแถลงลาออก/กสม.จะหารือรบ.เรื่องสิทธิมนุษยชน/กลุ่มจยย.ยื่นผบ.ตร.ห้ามลงอุโมงค์-ขึ้นสะพาน*

12 พฤษภาคม 2559, 08:24น.


+++การรับมือจราจรช่วงเปิดเทอม 16 พ.ค. พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กำชับให้สถานีตำรวจในพื้นที่ที่มีสถานศึกษาเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง พร้อมขอความร่วมมือในการจอดรถรับส่งบุตรหลาน และการเตรียมพร้อมของนักเรียน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.กำชับให้กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ลงพื้นที่โดยเฉพาะตามแยกสำคัญต้องปล่อยสัญญาณไฟจราจรให้สัมพันธ์กัน นอกจากนี้ยังให้ไปเร่งรัดการคืนพื้นผิวจราจรตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด พร้อมจัดรถยกเตรียมเคลื่อนย้ายกรณีรถจอดเสีย



+++พ.ต.ท.ศิวะ ริมฝาย ร้อยเวร สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุพี่เลี้ยงและคนขับรถตู้รับจ้างส่วนตัวส่งนักเรียนลืม ด.ญ.ปริมประภา ปัจจัยโย หรือน้องอิงค์ อายุ 3 ขวบ นักเรียนอนุบาลโรงเรียนคลองบางกระบือ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไว้ในรถตู้จนเสียชีวิต เหตุเกิด ภายในหมู่บ้านเด่นชัย 1 ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ นางธนัชชา มารดา ได้ให้การว่าลูกสาวได้เข้าโรงเรียนดังกล่าวได้ 2 วัน ว่าจ้างให้รถนักเรียนมารับลูกสาวเป็นรายเดือน และเมื่อช่วงเข้าก็ได้มารับลูกสาวตามปกติ จนกระทั่งเมื่อเวลา 15.30 น. ได้รับแจ้งจากคนขับรถตู้ว่าลืมลูกสาวไว้ในรถได้นอนหมดสติอยู่ภายในรถตู้รับส่งนักเรียน จึงรีบเดินทางมาดูก็พบร่างลูกสาวนอนหมดสติและเสียชีวิตแล้ว เนื่องจากติดอยู่ในรถจนขาดอากาศหายใจและด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา  นายสาธิต ส่วนประจักร อายุ 43 ปี พี่เลี้ยงและนายอาทิตย์ รังสิโย คนขับ กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คนขับ ให้การว่าระหว่างทางเครื่องปรับอากาศในรถเกิดเสีย ทำให้ตัดสินใจโทรศัพท์เรียกเพื่อนอีกคันให้ มารับช่วงนำเด็กไปส่งแทน ช่วงที่นำเด็กเปลี่ยนถ่ายขึ้นรถอีกคันไม่ทันสังเกตเห็นน้องอิ้งค์ จึงเข้าใจว่าทุกคนขึ้นรถไปหมดแล้ว โดยไม่ทราบว่ายังมีเด็กหญิงเคราะห์ร้ายนอนหลับอยู่ จากนั้นรีบล็อกรถและเดินทางไปทำธุระที่อื่น โดยจอดรถทิ้งไว้กลางแดดและตั้งใจว่าจะมาขับกลับไปซ่อมในช่วงเย็น



+++ติดตามการแถลงประเด็นการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งของนายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งมีผลวันที่ 7 มิ.ย.ได้ให้เหตุผลว่ามีความจำเป็นที่จะต้องกลับไปดูแลครอบครัว ประกอบกับมีปัญหาเรื่องสุขภาพ และขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีการปิดเหมืองทองคำอัครา รีซอร์สเซส จำกัด ซึ่งทำเหมืองทองคำพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และไม่มีความขัดแย้งส่วนตัวในการทำงาน นายอาทิตย์จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.ปีนี้ อนาคตอาจจะเชิญให้นายอาทิตย์ช่วยดูแลและเป็นที่ปรึกษางานของกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป จากนี้จะต้องรายงานให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบก่อน หลังจากนั้นจึงจะมีการหารือถึงบุคคลที่จะเสนอชื่อแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ ต่อไป โดยจะแต่งตั้งก่อนถึงฤดูกาลโยกย้าย ประจำปีในเดือนต.ค. 



+++นายเชิดศักดิ์ อรรถอรุณ ผู้จัดการฝ่ายประสานงานกิจการภายนอกบริษัทอัครา กล่าวว่า อยากให้นายกฯทบทวนเรื่องนี้  ฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัท อัครา จะแถลงข่าวกรณีเหมืองทองอัคราหลังถูกยุติการอนุญาตสัมปทานเหมืองแร่ คนงาน



+++น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มี2บริษัทที่ประกอบกิจการเหมืองทองคำในประเทศคือ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด จ.เลย ซึ่งได้เลิกขุดเจาะแร่ทองคำไปแล้ว แต่ยังมีพนักงานในส่วนของออฟฟิศทำงานอยู่จำนวน 37 คนไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนบริษัทอัครา สั่งการให้เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิจิตร เข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารแล้ว มีพนักงานกว่า 1,057 คน พนักงานประจำ 364 คน ที่เหลือเป็นพนักงานรับเหมาช่วงจำนวน 693 คน บริษัทยืนยันว่าพร้อมจะจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย  ประสานกรมการจัดหางาน (กกจ.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ในการเปลี่ยนงานและการฝึกอาชีพ หากแรงงานต้องการเปลี่ยนงาน ส่วนแรงงานของบริษัทรับเหมาช่วง จะถูกโอนไปทำงานกับบริษัทสาขาตามความสมัครใจ



+++ ด้านนายนัฐพงษ์ แก้วนวล แกนนำกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากเหมืองทอง เนื่องจากมีที่ดินอยู่ 35 ไร่ ห่างจากเขตการทำเหมืองเพียง 20 กิโลเมตร การที่ ครม.สั่งยกเลิกการทำเหมืองทองคำทั่วประเทศนับเป็นเรื่องดี แต่จากมูลค่าทองคำที่เพิ่มสูงขึ้น เกรงว่าการทำเหมืองทองจะไม่จบ เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่อาจกลับมาทำใหม่อีก ชาวบ้านยังมีความกังวลว่าการสั่งระงับจะถาวร หรือไม่



+++เหตุระเบิดที่หัวลำโพง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กำชับเรื่องการรักษาความปลอดภัยด้านความมั่นคงทุกเรื่อง ในทุกหน่วยงานของรัฐ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า มีคนนำดินประสิวมาบรรจุลงในขวดแก้วแล้วทิ้งไว้ในกองขยะจากนั้นก็มีคนเก็บขวดดังกล่าวมาเพื่อนำมาเขี่ยบุหรี่จึงเกิดเหตุระเบิดขึ้นมา ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวคนที่ทิ้งขวดมาไล่สอบสวนเรียบร้อยแล้ว



+++มีการแสดงความเห็นหลากหลาย หลังนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอกฎหมายรอการกำหนดโทษ   นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ อดีตคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน มองว่า อาจจะไม่ครอบคลุม แต่ข้อเสนอของนายอเนก ได้มีการศึกษาครอบคลุมทุกด้าน ทั้งคู่ขัดแย้ง ผู้สูญเสีย จนตกผลึกทางความคิดแล้วและได้ผ่านการรับรองของ สปช.และนำเสนอ ครม.แล้ว  ในวันที่ 12 พ.ค.นี้ เวลา 10.30 น. นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานญาติวีรชนพฤษภา 35 จะชี้แจงที่รัฐสภา เพื่อเสนอกฎหมายอำนวยความยุติธรรมเพื่อสร้างสังคมสันติสุขตามเนื้อหาที่คณะกรรมการชุดนายเอนกเสนอมา



+++นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่สื่อต่างประเทศบางสำนักได้รายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามประเทศไทยกรณีการจับกุมผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบกับสหรัฐฯ แล้ว ขอชี้แจงว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มิได้ออกแถลงการณ์ใด ๆ ในประเด็นดังกล่าว และข้อความที่สื่อบางสำนักรายงานเป็นเพียงการตอบคำถามโดยเจ้าหน้าที่เวรข่าวของกรมเอเชียตะวันออกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มิใช่การตอบคำถามโดยโฆษกระดับกรมอย่างที่มีการรายงาน อีกทั้งมิได้ใช้ถ้อยคำว่า “ประณาม” (condemn) ตามที่สื่อบางสำนักรายงาน นายเสข ระบุว่า รัฐบาลขอยืนยันว่าประเทศไทยเคารพหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงของการปฏิรูปประเทศ



+++นายวัส  ติงสมิตร  ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) นายชาติชาย สุทธิกรม นางประกายรัตน์ ตันธีรวงศ์ นางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง กรรมการ กสม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันชมการถ่ายทอดสดการประชุมคณะทำงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ  นายวัส กล่าวว่า กสม.ได้จัดทำรายงานสถานการณ์สิทธิมุนษยชนในประเทศไทย ส่งให้สหประชาชาติเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเมื่อเดือนกันยายน 2558 หลังการพิจารณาของคณะทำงานสหประชาชาติแล้ว จะมีข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย กสม.จะหารือกับรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการพิจารณารับข้อเสนอต่างๆ



+++นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ตามกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน หรือ Universal Periodic Review (UPR) ครั้งที่ 2 ของประเทศไทย ว่าทางการไทยได้ตอบข้อเสนอแนะ 134 ข้อจากประเทศที่มีข้อเสนอแนะต่อไทยทั้งหมด 172 ข้อ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาไทยได้พิจารณาลงนามสนธิสัญญาระหว่างประเทศในหลายฉบับ เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้คนในประเทศ อีกทั้งพัฒนากฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิ เรื่องปราบคอร์รัปชัน ทั้งยังปกป้องสิทธิกลุ่มผู้อพยพ กลุ่มโยกย้ายถิ่นฐาน แรงงานต่างด้าว  แต่มีหลายเรื่องที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มอีก ซึ่งการปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศ ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ยังเป็นเรื่องของประชาชนที่จะไม่ละเมิดสิทธิกันด้วย



+++เรื่องกลุ่มรถจักรยานยนต์ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมชาวรถจักรยานยนต์ เข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรม คำสั่งข้อบังคับของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานและลงอุโมงค์ 45 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร 

ข่าวทั้งหมด

X