ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ไม่ยอมย้ายออก แม้ทราบสาเหตุของการเวนคืนที่ดิน

28 มีนาคม 2559, 11:28น.


ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ออกปิดประกาศให้ประชาชนในชุมชนป้อมมหากาฬย้ายออก เนื่องจากจะมีการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง ชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร เพื่อการอนุรักษ์ป้อมและกำแพงพระนคร เพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ โดยมีพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินในพื้นที่ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนครออกมาตั้งแต่ปี 2535 แล้ว ตามนโยบายของรัฐบาล กรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือผู้ที่อยู่อาศัย รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ ซึ่งหากต้องการให้กทม.ช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการขนย้ายสิ่งของ ก็สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานเขตพระนคร







อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 เมษายนนี้ กทม.จะร่วมกับการเคหะแห่งชาติ เปิดให้บริการเกี่ยวกับการจัดหาที่อยู่อาศัยให้ชาวชุมชนที่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพัฒนาสังคมมาให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวก เพื่อให้มีอยู่ที่เหมาะสมและมีความสะดวกมากขึ้น





ด้านนายพีระพล เหมรัตน์ ผู้อาศัยชุมชนป้อมมหากาฬ เปิดเผยว่า ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่รับรู้เรื่องการเวนคืนที่ดิน แต่มีคำถามว่า จะให้ไปอยู่ที่ไหน เพราะอยู่ที่นี่กันมานานกว่า 30 ปีแล้ว ทั้งระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครเตรียมตัวย้ายออก ทั้งเห็นว่า หากจะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวผู้ที่อยู่ในชุมชน ก็สามารถทำหน้าที่ดูแลรักษาพื้นที่นี้ได้ และกำลังทำหนังสือเพื่อขอเข้าพบและเจรจากับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อทำความเข้าใจ แต่หากไม่อนุญาตให้เข้าพบ ก็จะมีการร้องเรียนต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ต่อไป พร้อมยืนยันว่าชาวบ้านไม่ได้ต่อต้านแต่แค่ขอแบ่งพื้นที่ในการอยู่อาศัยเท่านั้น



 





..



ผสข.พนิตา สืบสมุทร 

ข่าวทั้งหมด

X