*คุกศุภชัย ศรีศุภอักษรยักยอกเงินสหกรณ์ยูเนี่ยน 16ปี หลังกลับคำสารภาพ*

08 มีนาคม 2559, 17:50น.


ศาลอาญานัดสืบพยานโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ. 1739/58 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อายุ 58 ปี อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เป็นจำเลยในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 353,354



ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 58 ระบุความผิดสรุปว่าเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 56 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด จัด ให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2555 และที่ประชุมมีมติเลือกนายศุภชัย จำเลยนี้ เป็นประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ชุดที่ 29 อยู่ในตำแหน่ง 2 ปี ต่อมานายทะเบียนสหกรณ์ได้ตรวจสอบพบว่า การเรียกประชุมใหญ่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ และกฎหมาย นายทะเบียนจึงมีหนังสือลงวันที่ 23 เม.ย. 56 ถึงสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด แจ้งเพื่อทราบไม่รับรองตำแหน่งประธานกรรมการดำเนินการที่ได้รับการเลือกตั้งจากการประชุมดังกล่าว ต่อมาสหกรณ์ยูเนี่ยนฯ ได้มีการประชุมใหญ่วิสามัญ และมีมติให้การรับรองนายศุภชัย จำเลยนี้ เป็นประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์อีกครั้ง ทั้งมีการเปิดประชุมคณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 2 สมัยสามัญ ครั้งที่ 1/ 2556 และที่ประชุมมีมติแต่งตั้งนายศุภชัย จำเลย ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสหกรณ์ฯอีกตำแหน่งด้วย



อัยการโจทก์ระบุฟ้องอีกว่า ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 10 เม.ย. – 8 ต.ค. 56 จำเลย ซึ่งเป็นประธานกรรมการสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่นฯ ซึ่งได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของผู้เสียหาย หรือเป็นผู้มีอาชีพนักธุรกิจอันเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน ได้บังอาจกระทำผิดกฎหมายหลายกรรมต่างกันด้วยการเบียดบังสั่งการให้เจ้าหน้าที่การเงิน ทำการเบิกจ่ายเงินสดของสหกรณ์หลายครั้งหลายหนจำนวน 22,132,000 บาทเข้าบัญชีของจำเลย หรือบุคคลที่ 3 โดยทุจริต เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชนผู้เสียหาย เหตุเกิดทีทำการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.



ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฎิเสธ โดยวันนี้ศาลได้เบิกตัวนายศุภชัย จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาฟังการสืบพยานโจทก์โดยนายศุภชัยขึ้นแถลงกลับคำให้การรับสารภาพ ศาลจึงมีคำพิพากษาลงโทษ นายศุภชัย จำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันรวมแล้วพิพากษาจำคุกจำเลยรวมทั้งสิ้น 32 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคงจำคุกจำเลยรวมทั้งสิ้น 16 ปี การกระทำของจำเลยมีพฤติการณ์ร้ายแรงไม่มีเหตุให้รอการการลงโทษ หลังการพิพากษาเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์นำตัว นายศุภชัย ส่งกลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพ.

ข่าวทั้งหมด

X