*ดร.ธรณ์ แนะนำวิธีบรรเทาพิษ แมงกะพรุนกล่อง ก่อนถึงมือแพทย์ ชี้ระบบนิเวศเปลี่ยน แมงกะพรุนกล่องเพิ่มจำนวน

01 สิงหาคม 2558, 18:16น.


หลังจากมีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตทั่ รพ.เนื่องจากโดนพิษแมงกะพรุนกล่องเสียชีวิต ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกับจส.100 ว่า แมงกะพรุนชนิด พบมากขึ้นในประเทศไทยในช่วง 5-6 ปี เนื่องจากสภาพอากาศ ระบบนิเวศ ที่เปลี่ยนแปลงไป ปกติดจะพบในทะเลอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดตราด แต่ที่พบมากที่สุด ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ลักษณะของแมงกะพรุนกล่อง หรือ Box Jellyfish ขนาดใหญ่ส่วนหัวจะเท่ากับ กำปั้น ส่วนหางจะมีความยาว 1 เมตร เมื่อรัดหรือถูกตัวคนละมีความรู้สึกเมื่อถูกแส้ฟาด เหมือนไฟฟ้าช็อต แต่ถูกมาก อาจจะทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้ ที่สำคัญแมงกะพรุนชนิดนี้ จะอยู่ในน้ำตื่นได้ และจะพบได้ในทุกเวลา ไม่ใช่เวลากลางคืนอย่างเดียว 





วิธีที่ รักษาเมื่อถูกพิษ ให้รีบน้ำตัวขึ้นฝั่งใช้น้ำทะเลสาดแรง ๆ เมื่อเข็มจากหางแมงกะพรุนออก จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูราดลงไปเพื่อล้างพิษ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล  ดร.ธรณ์ย้ำว่า เมื่อเราพบว่าแมงกะพรุนนี้มีมาก เราต้องยอมรับ และติดตั้งกล่องใส่น้ำส้มสายชู เพื่อให้ความช่วยเหลือให้ทัน ดีกว่า จะกลัวว่าประชาชนที่เล่นตื่นตระหนก ที่สำคัญเวลาลงเล่นน้ำทะเล อย่าเล่นคนเดียว เพราะมีเกิดเหตุร้ายจะไม่มีคนช่วยเหลือได้ทันท่วงที 



สำหรับผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ คือ น.ส.ชญานันท์ สุรินทร์ อายุ 31 ปีนักท่องเที่ยวชาวไทย โดนพิษแมงกะพรุนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการสอบสวน ทราบว่า ผู้ตายได้เดินทางมาจาก กทม. เข้ามาท่องเที่ยวกับเพื่อนที่เกาะพะงัน. และช่วงเวลา 20.15 น. ผู้ตายกับเพื่อนชื่อ น.ส.ณัฐกานต์ โมระกรานต์ ได้ลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหน้าซันไรท์บังกะโล ม.6 ต.บ้านใต้.อ.เกาะพะงัน จากนั้นสันนิษฐานถูกแมงกะพรุนไฟกล่องกัด เพื่อนจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเกาะพะงันและเสียชีวิตในเวลาต่อมา



 
ข่าวทั้งหมด

X