*ททท.พาเปิดสวนบ้านเรา จ.ระยอง ชมสวนอนุรักษ์ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง-ชิมบุฟเฟต์ผลไม้*

23 พฤษภาคม 2558, 14:14น.


จ.ระยอง จังหวัดทางภาคตะวันออกที่ขึ้นชื่อเรื่องของทะเลสวย เกาะเสม็ด และผลไม้หลายประเภท ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด เป็นต้น หน้านี้ เรียกว่า ถ้าใครมาที่จ.ระยองต้องไม่พลาดมาชิมผลไม้ในสวน เรียกว่า มาชิม มาชม และลองเด็ดลงมากินได้เลย รสชาติ หวานอร่อย การเดินทางมาที่จ.ระยอง ร่วมกับคณะของการท่องเที่ยวแห่งประเทศ สองวัน หนึ่งคืน ปิดท้ายกันที่สวนผลไม้ “สวนบ้านเรา”  อยู่ในตำบลกระแสบน อำเภอแกลง  ซึ่งเป็นสวนที่เน้นการปลูกต้นทุเรียนมากกว่า 100 สายพันธุ์ และผลไม้พื้นเมืองของไทย เอาไว้เพื่อจำหน่าย รวมถึงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมด้วย สวนนี้ขึ้นชื่อว่า เป็นสวนที่อนุรักษ์ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของไทย และผลไม้ไทยหลากหลายชนิด





นายขจร พฤฒิสุขนิรันดร์ เจ้าของสวนบ้านเรา เล่าให้ฟังว่า ตัวเองและพี่น้องทั้งหมด 11คนของครอบครัวชอบกินทุเรียนมาก โดยพื้นที่แถบนี้เมื่ออดีตชาวบ้านนิยมปลูกทุกเรียนจำนวนมาก แต่เมื่อช่วงไม่กี่สิบปี พื้นที่แถวนี้จากที่เคยนิยมปลูกทุเรียน ชาวบ้านได้หันไปปลูกยางพาราทดแทน และโค่นสวนทุเรียนทิ้ง ตัวเองและพี่น้องในครอบครัวด้วยความที่อยากอนุรักษ์พันธุ์ทุเรียนไว้ เมื่อ 13ปีที่แล้ว จึงได้เริ่มปลูกทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ ของไทย ไว้กว่า 111ชนิด หรือ ประมาณ 1,600ต้น เช่น พันธุ์ก้านยาว ,ก้านสั้น ,หมอนทอง ,ย่ำมะหวาด ,ลำเจียก เป็นต้น โดยทุเรียน 1สายพันธุ์ จะปลูกประมาณ2-4ต้น เพื่อให้เพียงพอในพื้นที่  โดยจะปลูกผสมกับต้นไม้ชนิดอื่มๆ เช่น มังคุด เงาะ ลำใย สละ ลองกอง เป็นต้น





การปลูกผลไม้บนเนื้อที่กว่า 100ไร่ เพื่อส่งจำหน่ายขายทั่วประเทศและส่งออกต่างประเทศตามออเดอร์ แต่ส่วนใหญ่ทุเรียนที่ส่งจำหน่ายไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ยังปลูกไว้เพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาชม และชิมผลไม้สดแท้ๆจากสวน ซึ่งจะได้เห็นกระบวนการขั้นตอนการปลูก รวมถึงได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกทุเรียน และผลไม้ชนิดอื่นๆด้วย





ขณะที่ช่วงนี้ได้เปิดกิจกรรมกินผลไม้บุฟเฟต์ ในราคา 250บาท โดยไม่จำกัดเวลา ซึ่งผลไม้ทั้งหมดจะเก็บมาจากในสวนบ้านเรา การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชม และกินผลไม้แบบบุฟเฟต์ ในราคา 250บาท จะเปิดเฉพาะช่วง คือ ช่วงเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน ส่วนช่วงเดือนอื่นๆจะปิดเพื่อบำรุงสวนผลไม้ แนะนำหากผู้ที่นิยมรับประทานทุเรียน  ควรมาในช่วงเดือนเมษายน เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ทุเรียนออกมากที่สุด  ส่วนการเปิดให้ชมสวนบ้านเรา จะเปิดทุกวันในช่วงเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน ตั้งแต่09:00-17:00น.



ผู้สื่อข่าว:วิรวินท์ ศรีโหมด 

ข่าวทั้งหมด

X