*โฆษกมส. ปัดตอบ ธัมมชโย ปราชิกหรือไม่ รื้อคดีเก่าไม่ได้ต้องร้องใหม่*

27 กุมภาพันธ์ 2558, 16:21น.


หลังการประชุมมหาเถรสมาคม หรือ มส. นานกว่า 1 ชั่วโมง  พระพรหมเมธี(จำนงค์ ธมฺมจารี)โฆษกมส. กล่าวว่า หากจะมีการรื้อฟื้นคดีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายขึ้นมาใหม่ จะต้องมีผู้ยืนเรื่องร้องเรียนมายังเจ้าคณะจังหวัดใหม่ เพื่อให้เจ้าคณะตรวจสอบและส่งเรื่องตามลำดับชั้นของสงฆ์มายังมส.อีกครั้ง เพราะในคดีเก่าไม่สามารถรื้อฟื้นมาได้ เนื่องจากมีการรับรองรายงานของมส. ไปแล้ว ซึ่งหากจะไปรื้อฟื้นคดีเดิม จะเท่ากับเป็นการอาบัติของสงฆ์ตามพระธรรมวินัย ส่วนพระธัมมชโยปาราชิกหรือไม่นั้น พระพรหมเมธีระบุว่าไม่ทราบ โดย มส. มีหน้าที่เพียงรับรองรายงานการประชุมต่างๆตามเรื่องที่ส่งมาเท่านั้น



ส่วนการเคลื่อนไหวของพระพุทธอิสระที่มีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ไม่ถือว่าเป็นการเสนอคดีพระธัมมชโยใหม่ เพราะยังไม่มีหนังสือเป้นลายลักษณ์อักษร และไม่ได้ส่งเรื่องมายังเจ้าคณะ พร้อมระบุว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพุดถึงการเคลื่อนไหวของพระพุทธอิสระ และเห็นว่าเป็นวิจารณญาณส่วนบุคคลที่จะศรัทธาพระแต่ละรูป อย่างไรก็ดี มส. มีหน้าที่รักษาพระพุทธศาสนาให้แข็งแรงและเป็นที่ศรัทธาของประชาชน



การตรวจสอบทรัพย์สินมส. พระพรหมเมธี ระบุว่า เป็นเรื่องยาก เนื่องจากอาจเป็นสิทธิส่วนบุคคลและพระแต่ละรูปในมสก็มีประชาชนศรัทธาอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นอาจทำให้ประชาชนที่ศรัทธาพระเกิดความไม่พอใจ พร้อมระบุด้วยว่าไม่รู้ว่าจะมีการตรวจสอบไปเพื่ออะไร ส่วนการปฎิรูปศาสนาของคณะกรรมการ ที่มีนาย ไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธานนั้น ก็คงเป็นเรื่องของฝ่ายบ้านเมืองที่คณะสงฆ์ไม่สามารถเข้าไปยุ่งได้ โดยในวันนี้มส. ยังมีมติแต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อมูลข่าวสารจำนวน 6 คน  โดยมีพระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดสัมพันธวงศาราม ทำหน้าที่ติดตามข่าวที่มีผลกระทบต่อศาสนา นอกจากนี้มส. ยังมีมติให้จัดงานเจริญพระพุทธมนต์และถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุครบ 5 รอบ 60 พรรษา ในวันที่ 1 เมษายน 2558 ณ ท้องสนามหลวงและวัดทุกวัดทั่วประเทศ 



ที่ประชุมมส. ยังมีมติรับทราบตามที่ผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เข้าชี้แจงนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาในกรณีที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไม่ต้องปาราซิกจากมติเมือปี 2549 รวมทั้งความคืบหน้าในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาด้วย พร้อมทั้ง มีมติให้มีการเปิดสอบธรรมศึกษาที่สหรัฐฯและออสเตรเลียในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมเพื่อเผยแพร่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า

ข่าวทั้งหมด

X