*นัดแถลงเปิดคดียิ่งลักษณ์ จำนำข้าว 19 ม.ีค. อัยการย้ำต้องมาศาลเอง*

19 กุมภาพันธ์ 2558, 13:26น.


หลังจากที่อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ยื่นสำนวนส่งฟ้องน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีที่ไม่ยับยั้งโครงการจำนำข้าว ต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง oายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการ สำนักงานอัยการสอบสวน เปิดเผยว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ ประธานศาลฎีกาฯจะเรียกประชุมใหญ่ภายใน 14 วัน เพื่อลงคะแนนลับเพื่อเลือกองค์คณะผู้พิพากษาในคดีนี้จำนวน 9 คน โดยจะมี 1 คนเป็นเจ้าของสำนวนคดี  ซึ่งจะประกาศรายชื่อของคณะผู้พิพากษาภายใน 5 หลังวันประชุมใหญ่ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายใช้สิทธิคัดค้านตัวผู้พิพากษา ก่อนพิจารณาคำฟ้องว่าจะรับหรือไม่รับ ซึ่งหากทางศาลฎีกาไม่รับพิจารณาก็ถือว่าสิ้นสุดกระบวนการ   แต่หากรับไว้ศาลจะทำหนังสือแจ้งไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อชี้แจงถึงขั้นตอนรายละเอียดในคดี และนัดแถลงเปิดคดีที่คู่ความทั้งสองฝ่ายจะต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาลด้วย



 โดยศาลนัดพิจารณาคดีนัดแรก 19 มี.ค.นี้  ส่วนในวันนัดแถลงเปิดคดี  ตามกฎหมายน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องมารายงานตัวต่อศาลด้วยตนเอง โดยสามารถยื่นขอประกันระหว่างต่อสู้คดีได้ โดยในท้ายคำฟ้องอัยการสูงสุด ยังไม่มีการคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะจำเลย ไม่ได้มารายงานตัวด้วยตนเอง  ซึ่งอัยการได้แจ้ง ข้อกล่าวหาในคดีนี้  คือ  การใช้อำนาจให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ โทษจำคุก 1- 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท. และข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท โดยคดีมีอายุความ 15 ปี นับจากวันที่เริ่มกระทำความผิด ที่ระบุว่าอยู่ในสำนวนระหว่างเดือนสิงหาคม 54 ถึง พฤษภาคม57



ส่วนกรณีหากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะจำเลย จะเดินทางไปต่างประเทศ ในช่วงระหว่างที่ศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องหรือไม่นั้น ผู้พิจารณาอนุญาตหรือไม่ จะเป็นอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่จะอนุญาต แต่หลังจากที่ศาลฯ นัดพิจารณาคดีนัดแรกในวันที่ 19มี.ค.เป็นต้นไป จะเป็นอำนาจของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่จะอนุญาต

ข่าวทั้งหมด

X