ครม.ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน เห็นชอบจ่ายค่าตอบแทนอสม. 500 บาท 7 เดือน

29 กรกฎาคม 2563, 15:37น.


          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ซึ่งข้อกำหนดจะสอดคล้องกับมาตรการผ่อนคลาย สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ใกล้เคียงกับสถานการณ์ปกติมากขึ้นโดยจะตัดการบังคับใช้ในมาตรา 9 เรื่องการห้ามชุมนุมออกไปด้วย



          นอกจากนี้ ครม.อนุมัติโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ในชุมชนเพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่ อสม.และอาสาสมัครประจำกรุงเทพมหานคร หรือ อสส. รวม 1,054,000 คน ทั้งหมด 7 เดือน ระยะเวลาตั้งแต่เดือนมีนาคม-กันยายน 2563 โดยใช้วงเงินการใช้งบประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาทของกระทรวงสาธารณสุขจากพระราชกำหนดกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยเร่งจ่ายเงินเป็นสองช่วงคือเดือนมีนาคม-มิถุนายน รวมกัน 4 เดือน 2,000 บาทต่อคน และเดือนกรกฎาคม-กันยายน ตอบแทนเป็นรายเดือน



          การอนุมัติครั้งนี้เป็นเพียงรอบแรก หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่สามารถควบคุมได้รัฐบาลจะมีมาตรการดูแลและพิจารณารอบ 2 รอบ 3 ต่อไป เพื่อให้ อสม. สบายใจได้ว่ารัฐบาลจะดูแลเป็นอย่างดี

ข่าวทั้งหมด

X