สถาบันโรคทรวงอก เน้นย้ำ “บุหรี่” สร้างผลเสียต่อร่างกายมหาศาล ทุกคนเลิกได้ถ้าตั้งใจจริง ผลดีเกิดขึ้นทันที

29 พฤษภาคม 2563, 15:44น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


            ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่สูงถึง 8 ล้านคน ในขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องซึ่งบุหรี่ถือเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยงติดเชื้อ และทำผู้ป่วยอาการทรุดดีไม่ดีถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว ด้วยความห่วงใยจากกรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอก จึงได้ออกมาเน้นย้ำถึงพิษภัยของ “บุหรี่” วายร้ายทำลายชีวิตมนุษย์ พร้อมแนะนำผลดีที่เห็นได้ทันทีหลังจากตัดสินใจเลิกบุหรี่ถาวร เพื่อสร้างความเข้าใจ ลดความเสี่ยงเลี่ยงโรคร้ายต่างๆ

            “บุหรี่” วายร้ายทำลายชีวิตมนุษย์


            บุหรี่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ เช่น หลอดเลือดในสมองตีบ โรคมะเร็งต่างๆ โรคหัวใจหลอดเลือด และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งสารพิษในบุหรี่มีมากมายถือว่าเป็นอันตรายมาก หากสูบต่อไปเรื่อยๆ อาจนำไปสู่โรคร้ายจนถึงแก่ชีวิตตนเองและคนรอบข้างได้ โดยสารพิษในบุหรี่ ประกอบด้วย



           นิโคติน ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง กระตุ้นระบบประสาท



           คาร์บอนไดออกไซค์ ทำให้หัวใจและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้รับออกซิเจนน้อย ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ



            ทาร์ สารก่อมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง



           ไนโตรเจนไดออกไซค์ ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้ถุงลมโป่งพอง



            - ไฮโดรเจนไซยาไนต์ ทำให้เกิดอาการไอ มีเสมหะ และหลอดเลือดอักเสบเรื้อรัง

            
สูบบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัย อันตรายน้อยกว่าสูบบุหรี่ธรรมดา?

            ปัจจุบันมีผู้นิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นเพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่ธรรมดา และเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะปลอดภัย อันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่าการสูบบุหรี่ธรรมดา แต่นั่นเป็นการเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงเพราะถึงอย่างไรบุหรี่ไฟฟ้าก็มี “น้ำยา” ที่ประกอบไปด้วยส่วนผสมหลัก อย่าง นิโคตินเช่นเดียวกับบุหรี่จริง รวมถึงยังมีสารโพรไพลีนไกลคอล และสาร Glycerol/Glycerin เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปอาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตาและปอดได้ นอกจากนี้ ยังพบสารประกอบอีกมากมายในไอของบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โลหะหนัก สารหนู สารกลุ่ม Formaldehyde และกลุ่ม Benzene เป็นต้น

           
 บุหรี่เลิกได้ถ้าคุณมีความตั้งใจจริง

            เราทุกคนสามารถเลิกบุหรี่ได้หากมีความต้องการและตั้งใจจะเลิกจริงๆ เพียงแค่ต้องหาเหตุจูงใจที่จะเลิก เช่น มอบเป็นของขวัญกับคนที่เรารักในโอกาสสำคัญ ซึ่งพอเราได้เหตุจูงใจแล้วจากนั้นก็เตรียมตัวให้พร้อม กำหนดวันเลิกที่แน่นอนพร้อมกับทำจิตใจให้แจ่งใส หากิจกรรมต่างๆ ทำ เช่น อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย รวมถึงทิ้งอุปกรณ์การสูบบุหรี่ไปเลย ทั้งนี้ หากรู้สึกหงุดหงิดอยากสูบบุหรี่ให้ดื่มน้ำหรือล้างหน้าทันที สูดลมหายใจเข้าลึกๆ และช้าๆ 2- 3 ครั้ง และหากิจกรรมอื่นๆ ทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ช่วยร่างกายให้ผ่อนคลายชึ้น

           
 เลิกบุหรี่ถาวรส่งผลดีต่อร่างกายมหาศาล

            การเลิกสูบไม่ว่าจะรูปแบบบุหรี่ธรรมดาหรือบุรหรี่ไฟฟ้าได้ถาวรแน่นอนว่าส่งผลดีต่อร่างกายของเราอย่างมหาศาล แต่จะส่งผลดีอย่างไร ไปดูกันเลย



            - หากคุณงดสูบบุหรี่เป็นเวลา 15 นาที หัวใจก็จะเต้นช้าลง



            - หากคุณงดสูบบุหรี่เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ลดลงสู่ภาวะปกติ



            - หากคุณงดสูบบุหรี่เป็นเวลา 14 วัน ระบบไหลเวียนดีขึ้น หายใจโล่งขึ้น รู้สึกสดชื่น



            - หากคุณเลิกสูบบุหรี่ในเวลา 1 ปี ความเสี่ยงโรคหัวใจวายลดลง 50%



            - หากคุณเลิกสูบตั้งแต่ 5 ปี เป็นต้นไป ความเสี่ยงโรคสมองลดลง 50%



            และสำหรับใครมีความสนใจอยากลด ละ เลิกบุหรี่แต่ยังกังวลไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรสามารถเดินทางมาได้ที่สถาบันโรคทรวงอกเปิดให้บริการคลินิกอดบุหรี่ ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. ซึ่งจะมีบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทาง และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่ ทั้งนี้ ที่นี่ยังเปิดให้บริการอดบุหรี่ด้วยยา ทุกวันจันทร์ เวลา 08.00 – 12.00 น. อีกด้วย สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02-5470999 ต่อ 30927



 



ข้อมูล : กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอก

ข่าวทั้งหมด

X