ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค “แบ่งขาย - ผลิตเอง” โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ผิดพรบ.วัตถุอันตราย มีโทษหนัก

30 มีนาคม 2563, 15:01น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


            สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ยังคงมีอยู่เช่นนี้ “ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค” ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ใครหลายคนต้องการซื้อนำไปใช้เช็ดทำความสะอาดพื้นผิววัตถุต่างๆ ลดความเสี่ยงรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งมีผู้ประกอบการหลายคนขายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคตามช่องทางออนไลน์ทั้งแบบแบ่งขายและผลิตเองโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. เสี่ยงต่อผู้บริโภคที่จะได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ออกมาเตือนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคหากแบ่งขาย หรือผลิตเองโดยทั้ง 2 กรณีไม่ได้รับอนุญาต ผิด พรบ. วัตถุอันตรายมีโทษหนัก รวมถึงแนะนำวิธีสังเกต 3 จุดสำคัญบนฉลากก่อนซื้อให้กับผู้บริโภคสร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพการใช้งาน

            ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพ ต้องมีเลข อย. วอส. เท่านั้น


            เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบว่ามีผู้ฉวยโอกาสในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยโพสต์ขายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งแบบแบ่งขายจากผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย และผลิตเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการผลิตผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเพื่อขายต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัย โดยทั้ง 2 กรณีมีความผิดตาม พรบ. วัตถุอันตราย มีโทษหนักมาก จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการให้หยุดผลิตหรือขายทันที หากตรวจพบ อย.จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด และขอให้ทุกๆ คนอย่าหลงเชื่อซื้อมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ตามวัตถุประสงค์



            วิธีสังเกต 3 จุดสำคัญบนฉลากผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคก่อนซื้อ

            สำหรับการสร้างความมั่นใจให้กับผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ซื้อมาว่ามีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ ให้สังเกต 3 จุดสำคัญบนฉลากก่อนซื้อ ได้แก่



            1. มีข้อความระบุว่าสามารถ “ฆ่าเชื้อโรค” “ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย” หรือ “ฆ่าเชื้อไวรัส”



            2. มีสารสำคัญที่เป็นสารฆ่าเชื้อโรค เช่น เอทิลแอลกอฮอล์, โซเดียมไฮโปคลอไรด์, ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์, คลอโรไซลีนอล, อัลคิลไดเมทิลเบนซิล, แอมโมเนียมคลอไรด์ (เบนซัลโคเนียมคลอไรด์)



            3. มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. วอส.



            นอกจากสังเกต 3 จุดสำคัญบนฉลากก่อนซื้อแล้ว สิ่งสำคัญต้องปฏิบัติตามวิธีใช้บนฉลากอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอัตราส่วนการผสม และระยะเวลาที่ให้ผลิตภัณฑ์สัมผัสพื้นผิวเพื่อประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ ทั้งนี้ ทุกๆ คนสามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” เพื่อตรวจสอบการได้รับอนุญาตและสรรพคุณของน้ำยาฆ่าเชื้อนั้นๆ





            





 



 

ข่าวทั้งหมด

X