'ผู้ผลิตธูป' เผยออเดอร์ลดลง 20% ส่วนธูปชนิดพิเศษได้รับความนิยมมากขึ้น

23 มกราคม 2563, 17:14น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


     สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มีการจุดธูปไหว้เจ้ากันจำนวนมาก แต่เนื่องด้วยมีการรณรงค์ให้ลดการเผาไหม้ ทั้งกระดาษเงิน กระดาษทอง รวมถึงการจุดธูป เพื่อเป็นการลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ให้น้อยลง

     นางสาวสุนิสา จอกนาค เจ้าของโรงงานธูปหอมไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ให้ข้อมูลการผลิตธูปในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ว่า การสั่งผลิตธูปมีจำนวนลดลง 10-20 เปอร์เซ็นต์ แต่ทางผู้ผลิตเองก็มีตัวเลือกให้ลูกค้าเลือกซื้อธูปที่ลดควันได้ 



     สำหรับธูปนั้นมีหลากหลายขนาด มีความยาวตั้งแต่ 32, 28, 25, 20 เซนติเมตร และมีหลากหลายชนิด อาทิ ธูปไร้ควัน ธูปที่ขี้ธูปไม่ร้อนมือ ธูปที่ควันไม่แสบตา และยังมีธูปเวียดนามมีควันน้อยกว่าธูปไทย ช่วงหลังๆ ก็นิยมใช้กันมาก ซึ่งแต่ละโรงงานจะใช้ส่วนผสมและปริมาณที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าสูตรของใคร 



     ส่วนสำคัญในตัวธูป คือเปลือกไม้บง นำมาป่นให้ละเอียด และผสมกับแป้งมันสำปะหลัง ซึ่ง ยางบง" ได้ตามป่าดงดิบแล้ง ป่าเต็งรัง โดยเฉพาะแถวทางภาคอีสานที่มีฝนตกชุก แถบ .มุกดาหาร นครพนม อุบลราชธานี มีชื่อเรียกต่างกันไปตามท้องถิ่น เช่น บงปง ผู้เฒ่าคนแก่มักนำเปลือกมาทำเป็นธูป หรือผสมกับกำมะถันทำเป็นยากันยุง อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการผลิตธูปหลากหลายขึ้น แต่ก็ยังขายในราคาเท่าเดิม 



 



Cr.ภาพจาก : fca16mr.com
ข่าวทั้งหมด

X