แพทย์เตือน!! “เยลลี่กัญชา” มีสาร THC และกัญชาสูง อาจทำให้หัวใจเต้นเร็ว มึนงง ตาพร่า ไม่ควรทดลองกิน

20 พฤศจิกายน 2562, 15:05น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


            ปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้ “เยลลี่กัญชา” จัดเป็นขนมที่ถูกพูดถึงกันอย่างมาก หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับเยลลี่กัญชาโดยอ้างถึงรุ่นพี่และดาราชายอักษรย่อ ฟ. ที่พอกินเข้าไปแล้วเกิดอาการมึนศีรษะ หัวใจเต้นแรง หายใจแทบไม่ทัน ด้วยความห่วงใยจากกรมการแพทย์โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) จึงได้ออกมาเตือนถึงอันตรายของขนมผสมกัญชาโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหรือผู้ที่กำลังจะทดลองกิน พร้อมแนะนำผู้ปกครองให้คอยสังเกตพฤติกรรมของลูกหลานของตนเองด้วย

            ในประเทศไทย “กัญชา” ยังถือว่าเป็นยาเสพติด

            แม้ว่าจะมีการปรับกฎหมายเรื่องกัญชาให้เป็นที่ถูกต้องแล้วก็ตาม แต่นั่นก็เป็นเพียงการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น ดังนั้นในประเทศไทยยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ซึ่งหากมีการผลิต นำเข้า ครอบครอง หรือใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดที่ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะยังคงมีความผิดตามกฎหมายอยู่

            กัญชายาเสพติดที่ควรทำความเข้าใจ


            “กัญชา” ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 จัดเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ออกฤทธิ์แบบผสมผสาน ทั้งกระตุ้นประสาท กดประสาท และหลอนประสาท ซึ่งเป็นพืชที่มีสารสำคัญอย่าง THC และ CBD มากที่สุด ซึ่ง THC เป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาททำให้เสพติด เมื่อเสพกัญชาสาร THC จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดรวมถึงสมองอย่างรวดเร็ว โดยจะเริ่มออกฤทธิ์ภายใน 2-3 นาที และอยู่นานถึง 3-5 ชั่วโมง ปัจจุบันในต่างประเทศนิยมนำสาร THC มาผสมในอาหาร หรือ ขนม เช่น เยลลี่ ลูกอม ช็อกโกแลต ฯลฯ ซึ่งเป็นสินค้าถูกกฎหมายในบางประเทศ แต่อย่างที่บอกว่าประเทศไทยยังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

           
 แล้วขนมเยลลี่กัญชาล่ะ??

            สำหรับ “เยลลี่กัญชา” หรือ “เยลลี่เมา” มีส่วนผสมหลักคือกัญชา และสาร THC อยู่ในปริมาณที่สูง เป็นที่นิยมในต่างประเทศที่สามารถใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมายเพื่อนันทนาการ (แต่สำหรับประเทศไทยถือว่ายังผิดกฎหมาย) โดยเยลลี่กัญชาออกแบบให้มีสีสันสดใสน่ารับประทาน จึงกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นเพื่อทำให้ผ่อนคลาย ล่องลอย ลดอาการเครียด และอารมณ์ดี แต่หากรับประทานในปริมาณมาก หรือในผู้ที่ไม่เคยใช้มาก่อนจะมีอาการหัวใจเต้นเร็ว อาเจียน มึนงง ตาพล่า กล้ามเนื้อไม่มีแรงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้ กัญชา และ THC ยังมีผสมในอาหารรูปแบบต่างๆ เช่น ลูกอม ช็อกโกแลต คุกกี้ บราวนี่ เป็นต้น หรือแม้กระทั่งในรูปแบบครีมทาผิว หากบริโภคหรือใช้บ่อยครั้งจะทำให้เสพติด

            
ทั้งนี้ ผู้ปกครองควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานรวมถึงบุคคลใกล้ชิด หากพบว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงควรพูดคุย บอกกล่าวถึงอันตรายและผลกระทบที่จะตามมา โดยใครที่ประสบปัญหาเกี่ยวยาและสารเสพติดอยากขอรับคำปรึกษาก็สามารถโทรมาได้ที่สายด่วน 1165 หรือที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmindat.go.th



 



Cr.กรมการแพทย์

ข่าวทั้งหมด

X