!-- AdAsia Headcode -->

แพทย์เผย! ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคและวิธีสังเกตอาการเมื่อลูกป่วยหอบหืด

10 กรกฎาคม 2563, 16:17น.


            “หอบหืด” ถือเป็นโรคทางเดินหายใจที่มีความรุนแรงพอสมควร สามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัยซึ่งหากมองผิวเผินอาจคิดว่าเป็นแค่หวัดธรรมดา ผู้ปกครองบางคนจึงอาจมีความกังวลและสงสัยขึ้นมาได้ว่าลูกของเราจะมีอาการแบบไหนถึงเข้าข่ายป่วยด้วยโรคหอบหืด ด้วยความห่วงใยจาก อ. นพ.จรินทร์ แววพานิช สาขาวิชาเวชบำบัดวิกฤต ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่แน่ชัด รวมถึงวิธีสังเกตอาการหอบหืดของลูกที่ไม่ควรมองข้าม

            สาเหตุที่แน่ชัดของโรคหอบหืด


            จริงๆ แล้วสาเหตุที่แน่ชัดเลยของโรคหอบหืดยังไม่มี ซึ่งโดยทั่วไปสาเหตุของโรคจะเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ได้แก่



            1. ด้านพันธุกรรม หากคนในครอบครัว พ่อ แม่ป่วยด้วยโรคหอบหืด โอกาสที่ลูกจะป่วยด้วยโรคนี้ก็มีสูง รวมถึงพันธุกรรมด้านอื่นๆ โดยที่แพทย์จะต้องมีการเจาะเลือดดูความผิดปกติของยีนส์บางชนิดซึ่งอาจสัมพันธ์ต่อการเกิดโรคหอบหืดได้



            2. อาการแพ้บางชนิด เช่น ผื่นแพ้ผิวหนัง ก็มีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นโรคหอบหืดได้เช่นกัน



            3. การติดเชื้อบางชนิด เช่น เชื้อไวรัส RSV หากติดตอนเด็กๆ พอโตขึ้นก็เสี่ยงเป็นโรคหอบหืดได้

            
วิธีสังเกตอาการเมื่อลูกเป็นหอบหืด

            1. มีอาการหอบเหนื่อย หายใจเร็ว หายใจมีเสียงหวีด

            2. มีอาการไอ แน่นหน้าอก หายใจไม่เต็มอิ่มไม่สะดวก

            3. เป็นหวัดแล้วหอบ หายใจมีเสียงหวีดต้องพ่นยาทุกครั้ง

            ซึ่งหากสังเกตแล้วพบอาการเหล่านี้ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าป่วยเป็นหอบหืดแอบซ่อนหรือไม่ เพราะหากปล่อยไว้จนมีอาการรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้

            
แล้วช่วงเวลาจะเป็นตัวชี้วัดความรุนแรงของโรคได้ไหม?

            ช่วงเวลาสามารถเป็นตัวชี้วัดความรุนแรงได้ โดยโรคหอบหืดพบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ เช่น ช่วงเวลากลางคืนมักจะเป็นหนักกว่าช่วงเวลากลางวัน เนื่องจากอากาศในช่วงเวลากลางคืนจะเย็นลงซึ่งอากาศเย็นจะมีความชื้นน้อยทำให้ไปกระตุ้นหลอดลมจนหดเกร็งได้ไวมากกว่า เมื่อเราหายใจรับอากาศที่เย็นและแห้งเอาสู่ร่างกายทางเดินหายใจจะเสียความชุ่มชื้นก่อให้เกิดการอักเสบมีอาการหอบกำเริบขึ้นมาได้ ยิ่งบางคนนอนในห้องแอร์อาการของโรคก็จะกำเริบได้ง่ายมากขึ้น



            เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าพ่อแม่ผู้ปกครองจะเข้าใจและหมั่นสังเกตอาการของลูกอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญเมื่อพบว่าลูกหลานมีอาการคล้ายโรคหอบหืดอย่านิ่งเฉยควรรีบไปพบแพทย์เพื่อดำเนินการรักษาอาการต่อไป



 



ข้อมูล : รามาแชนแนล Rama Channel



 



 



 
X