!-- AdAsia Headcode -->

สธ.-วธ. จัดทำคู่มือ 'การจัดพิธีทางศาสนาและการจัดกิจกรรมทางประเพณี' แบบวิถีชีวิตใหม่

05 กรกฎาคม 2563, 08:46น.


     ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาที่จะมาถึง กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจัดทำคู่มือการจัดพิธีทางศาสนาและการจัดกิจกรรมทางประเพณี เพื่อเป็นแนวทางสำหรับพระภิกษุสงฆ์ นักบวช พราหมณ์ บาทหลวง และประชาชน แบบวิถีชีวิตใหม่ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกำหนดมาตรการสำหรับศาสนสถาน/สถานที่จัดงาน, ผู้ประกอบพิธี/ ผู้นำปฏิบัติพิธี/ ผู้เข้าร่วมพิธีหรือร่วมกิจกรรม, การเตรียมอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยมีแนวทางปฏิบัติศาสนสถานคือ คัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิและลงชื่อผู้เข้าร่วมพิธี กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วม จัดอุปกรณ์ป้องกันตนเองเจ้าหน้าที่ และเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จัดที่นั่งเว้นระยะห่าง โดยผู้เข้าร่วมพิธี ต้องลงชื่อเข้าร่วม สวมหน้ากากตลอดเวลา และอาบน้ำ/เปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีที่กลับถึงที่พัก




     ทั้งนี้ ศาสนสถานทั้งวัด โบสถ์ และมัสยิด ได้จัดทำป้ายคำแนะนำ ใช้ข้อปฏิบัติเช่นเดียวกับพื้นที่สาธารณะทั่วไป สำหรับข้อปฏิบัติสำหรับวัด พระสงฆ์และผู้มาทำบุญตักบาตรต้องสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดให้มีอ่างล้างมือและสบู่ เตรียมโต๊ะสำหรับวางของใส่บาตร กำหนดที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร จัดชุดสำหรับฉันอาหารเฉพาะรูป กำหนดเส้นทางเดินใส่บาตรให้เดินทางเดียว เว้นระยะห่าง 2 เมตร กำหนดเส้นทางเข้า-ออกไม่ให้สวนทางกัน ลดความแออัด และมีการประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนการสวมหน้ากากและล้างมือ ที่สำคัญหากป่วยขอให้งดร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานประเพณีต่างๆ




     สำหรับการเวียนเทียน จะต้องเว้นระยะห่าง กำหนดจำนวนคนเข้าร่วมตามขนาดของพื้นที่ เช่น พื้นที่โล่งรอบอุโบสถ รวมทั้งสามารถบริหารจัดการในการเวียนเทียนได้ตลอดเวลา เพื่อลดความแออัด


ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข
X