!-- AdAsia Headcode -->

ป้องกัน “การโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล – ฉ้อโกง - ก่ออาชญากรรม” อย่าให้ใครยืมสิ่งของเหล่านี้โดยเด็ดขาด

07 เมษายน 2563, 16:13น.


            สถิติการเกิดอาชญากรรมทางด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพิ่มมากมาย เป็นเหตุให้มิจฉาชีพล่อลวงผู้ไม่รู้ด้วยการยืมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไปกระทำความผิดได้โดยง่าย ด้วยความห่วงใยจากกองปราบปรามจึงได้ออกมาเตือน 6 สิ่งที่ปัจจุบันเราทุกคนไม่ควรให้ยืมเด็ดขาด เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และถูกนำไปใช้ฉ้อโกงหรือก่ออาชญากรรมอื่นๆ

            6 สิ่งที่ปัจจุบันไม่ควรให้ยืมเด็ดขาด!!



            1. โทรศัพท์มือถือ : ปัจจุบันนอกจากใช้ติดต่อสื่อสารแล้ว ยังสามารถใช้โทรศัพท์ในการทำธุรกรรมทางการเงินหรือ Mobile Payment การชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ บนเครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต



            2. คอมพิวเตอร์ หรือ laptop : เพราะอาจถูกแอบดูข้อมูลส่วนตัว เช่น บัญชีชื่อผู้ใช้งาน, รหัสผ่าน หรือข้อมูลทางการเงิน ผ่านการเชื่อมต่อ เครือข่ายสาธารณะ (Free WIFI)



            3. บัตรเครดิต/ บัตร ATM : หากคุณให้ใครยืมบัตรเครดิตไปรูดแล้ว นอกจากอาจจะไม่ได้เงินคืนแล้ว ยังอาจถูกขโมยข้อมูลบัตรเพื่อนำไปธุรกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

            4. เอกสารส่วนตัว : ได้แก่ ใบแจ้งยอดบัญชีธนาคาร สมุดบัญชีธนาคาร สมุดเช็ค บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เล่มทะเบียนรถ หรือเอกสารอื่นที่ปรากฏข้อมูลส่วนตัว



            5. e-mail : นำไปใช้สมัครเฟซบุ๊กปลอม สร้างข้อมูลปลอม เพื่อไปหลอกขายของหรือทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย



            6. Facebook/Line : เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะหากเราไม่ระมัดระวังในการใช้ อาจถูกเปลี่ยนรหัสแล้วนำไปแอบอ้างขายของ หลอกยืมเงินหรือทำสิ่งที่ผิดกฎหมายอื่นๆ ได้



            ย้ำอีกครั้ง!! ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ หรือข้อมูลใดที่เป็นของใช้ส่วนตัวของเราควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้อื่นยืมแม้จะรู้จักกันมาก่อนก็ตาม เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาภายหลังพาให้เดือดร้อน

X