!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! "พบค่าฝุ่นสูง 720 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร บริเวณโรงพยาบาลหนึ่งในอำเภอแม่สาย" เป็นข้อมูลเท็จ

01 เมษายน 2563, 18:52น.


    ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พบค่าฝุ่นสูง 720 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร บริเวณโรงพยาบาลหนึ่งในอำเภอแม่สาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

    จากที่มีเผยแพร่ข้อความถึงกรณีที่ ค่าฝุ่นโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สาย สูงสุดในโลก โดยสูงถึง 720 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลายจังหวัดภาคเหนือวิกฤตหนัก ทางกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า กรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยกรมควบคุมมลพิษมีสถานีตรวจวัดที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งได้ทำการตรวจวัดตามสถานที่ดังกล่าวนั้น พบว่าค่า PM2.5 ที่ได้รายชั่วโมงสูงสุดเท่ากับ 616 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่ได้เป็นค่าตามที่โลกออนไลน์เผยแพร่ถึง 720 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดของประชาชน และตื่นตระหนกจนได้รับความเดือดร้อนทางจิตใจ



   ทั้งนี้ทางกรมควบคุมมลพิษแนะนำว่า หากประชาชนต้องการทราบข่าวสารและสถานการณ์หมอกควันจากกรมควบคุมมลพิษ สามารถดาวน์โหลด Application AIR4THAI หรือติดตามข่าวสารได้ที่ www.air4thai.pcd.go.th

   ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมมลพิษ สามารถติดตามได้ที่ www.pcd.go.th หรือโทร. 02 2982000

X