!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'กระทรวงพาณิชย์ห้ามผู้ผลิตไข่ไก่ นำสินค้าออกมาวางจำหน่าย เพื่อหวังขึ้นราคา' เป็นข้อมูลเท็จ

29 มีนาคม 2563, 12:48น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ที่มีการโพสต์ข้อความอ้างเป็นข่าวจากวงใน "ว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ให้ผู้ผลิตไข่ไก่ นำสินค้าออกมาวางจำหน่าย เพื่อที่จะได้ขึ้นราคา" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งข้อเท็จจริงของสถานการณ์ไข่ไก่ในปัจจุบัน คือ จากภาวะตื่นตระหนก ทำให้ปริมาณความต้องการเพิ่มสูงขึ้น 2–3 เท่าจากปกติ


     ดังนั้นในระยะสั้น กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พยายามที่จะจัดให้เกิดความสมดุลระหว่างปริมาณไข่ไก่ที่ผลิตในแต่ละวัน กับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นผิดปกติ โดยตรวจสอบการผลิต ปราบปรามการกักตุน ห้ามการส่งออกชั่วคราว และทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องความเพียงพอของปริมาณไข่ไก่ เพื่อให้สถานการณ์การขาดแคลนไข่ไก่ คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาไข่ในท้องตลาดกลับสู่ภาวะปกติ




     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และขอให้ไม่ซื้อไข่ไก่เกินความต้องการปกติ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับราคาสินค้า สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.dit.go.th หรือโทรสายด่วน 1569
X