!-- AdAsia Headcode -->

ต้องสู้แค่ไหน...ถึงจะมาเป็นบ้านสงเคราะห์สุนัขป้าเอ๋ และต้องหนักใจอีกครั้งที่ต้องย้ายที่อยู่ภายใน 3 เดือน

18 กุมภาพันธ์ 2563, 17:23น.


     ความรักความเมตตาของป้าเอ๋ ที่มีต่อสุนัขและแมวจรจัดนับ 1,000 ตัว ต้องผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มากมายกว่าจะมาเป็นบ้านสงเคราะห์สุนัขป้าเอ๋จนถึงปัจจุบัน 



       ป้าเอ๋ หรือ นางสาวดวงเพ็ญ ผ่านศึกสมรชัย ผู้ดูแลบ้านสงเคราะห์สุนัขและแมวที่ปัจจุบันมีมากถึง 350 ตัว ส่วนใหญ่สุนัขและแมวล้วนแต่เป็นสัตว์พิการทั้งสิ้น ป้าเอ๋ต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 ทั้งวันใช้เวลาทั้งหมดอุทิศให้กับสัตว์เหล่านั้น ทั้งทำความสะอาด ป้อนยา หาอาหารต้องทำคนเดียวทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงทุกวันนี้



       ย้อนไปเมื่อ 26 ปีที่แล้ว ป้าเอ๋มีอาชีพเป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่ที่ประเทศฮ่องกง แต่เนื่องจากป่วยและมีโรคประจำตัว จึงตัดสินใจกลับมาไทย และแต่งงานกับสามี เดิมทีเป็นคนชอบเข้าวัดทำบุญ วันหนึ่งไปทำบุญที่วัดเฉลิมพระเกียรติ .นนทบุรี ใกล้กับบ้านป้าเอ๋ พบกับสุนัขพิการจึงเก็บมาเลี้ยง และก็มักจะเอาอาหารไปให้ตามวัดบ้าง ใกล้กับบ้านคนอื่นบ้าง จนถูกตำหนิว่าทำไมไม่เอาไปเลี้ยงเองที่บ้านเลยล่ะ เอาอาหารมาวางแบบนี้เลอะบ้านคนอื่นหมด หลังจากนั้นจึงตัดสินใจเอามาเลี้ยงเอง นานวันจำนวนก็เพิ่มขึ้นจาก 20 ตัว กลายมาเป็น 150 ตัว สามีป้าเอ๋เองจึงขอแยกบ้านกันอยู่ แต่ก็ยังช่วยเหลือเหมือนเดิม ด้วยจำนวนสุนัขและแมวนับร้อยเลี้ยงอยู่กลางหมู่บ้าน สร้างความรำคาญให้กับคนในชุมชน จึงขอให้ย้ายไปอยู่ที่อื่น ตัวป้าเอ๋เองจะทิ้งก็ไม่ได้เพราะสุนัขล้วนแต่พิการ ต้องดูแลตลอดเวลา จึงตัดสินใจย้ายไปอยู่ใกล้วัดสวนแก้ว เช่าอยู่ปีละ 10,000 บาท และสร้างเพิงพักหลังเล็กๆ เพื่ออาศัยอยู่ 



       หลังจากอยู่ได้ไม่นานก็เกิดน้ำท่วมในปี 2554 เหตุการณ์ในครั้งนั้นจำขึ้นใจ ในตอนเช้าน้ำอยู่ระดับเอว แต่ผ่านไปเพียงวันเดียวกลับท่วมสูงถึงคอ จำต้องอุ้มสุนัขทั้งหมดออกทีละตัว จากบ้านไปไว้ที่วัด ต้องเดินผ่านน้ำและว่ายน้ำระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ไปกลับ ทำให้สุนัขตายไป 10 กว่าตัว โชคดีในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีจิตอาสานำสุนัขไปพักเลี้ยงไว้ที่ .กาญจนบุรี หลังพ้นเหตุการณ์น้ำท่วมจึงนำกลับมาคืน 



      ต่อมาได้มาเช่าห้องพักที่หมู่บ้านเอื้อประชารังสิต .ปทุมธานี โดยต้องเช่าทั้งหมด 6 ห้อง เดือนละ 18,000 บาท รายได้มาจากคนที่มาทำบุญที่วัดและผ่านไปมาจึงบริจาคช่วยเหลือ ไม่กี่ปีผ่านไปเจ้าของห้องเช่าประกาศขายที่ดิน ป้าเอ๋จึงต้องย้ายมาเช่าที่ .ลาดหลุมแก้ว .ปทุมธานี จนถึงตอนนี้มีสุนัขและแมวทั้งสิ้น 350 ตัว และสุนัขต้องกินอาหารวันละ 40 กิโลกรัม ตลอดเวลาที่ผ่านมามีคนนำอาหารมาบริจาคตลอด 



      เป็นอีกครั้งที่ป้าเอ๋จะย้ายออกจากที่ตรงนี้ เพราะหมดสัญญาเช่า จึงต้องย้ายไปอยู่ที่ .ราชบุรี โดยมีคนใจบุญที่รู้จักกันมานานกว่า 30 ปี ให้ที่ดินอาศัยจำนวน 5 ไร่ ซึ่งเจ้าของที่บอกว่าจะทำอะไรก็ได้ที่ป้าเอ๋ต้องการ ด้วยที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่า ป้าเอ๋จึงจำเป็นต้องเอารถปิคอัพของน้องชายไปเข้าไฟแนนซ์ 60,000 บาท เพื่อจ่ายค่าขุดสระน้ำทั้งหมด  และจะต้องทำโรงเรือนขึ้นมาใหม่ ล่าสุดให้ผู้รับเหมาประเมินราคา 340,000 บาท และเงินที่มีอยู่ตอนนี้เหลือเพียง 40,000 บาท จึงเป็นปัญหาที่หนักใจสำหรับป้าเอ๋ในตอนนี้อย่างมาก เพราะสัญญาเช่าจะหมดภายในไม่ถึง 3 เดือนแล้ว แต่ไม่ว่าจะผ่านอะไรมามากมาย ป้าเอ๋ไม่เคยย่อท้อที่จะดูแลสุนัขพิการเหล่านี้ด้วยหัวใจที่รักเมตตาและยืนยันจะทำต่อไปตราบเท่าที่มีแรง





     ผู้สนใจร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือป้าเอ๋และสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในความดูแล  ได้ที่ธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 140 432 4608  ชื่อบัญชีนางสาว ดวงเพ็ญ ผ่านศึกสมรชัย





FACEBOOK : บ้านสงเคราะห์สุนัขป้าเอ๋
X