!-- AdAsia Headcode -->

อาหารที่ควรเลี่ยง!! สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรัง เพื่อรักษาและยืดอายุการทำงานให้ยาวนานขึ้น

18 กุมภาพันธ์ 2563, 16:25น.


“ไต” อวัยวะที่สำคัญของร่างกายที่เราควรดูแลไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยกรองของเสียและขับออกมาทางปัสสาวะ ทั้งยังช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรดของเลือด เกลือแร่ และน้ำในร่างกาย แต่ถึงกระนั้นผู้ที่ป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังในประเทศไทยมีค่อนข้างมาก และเมื่อพอเป็นแล้วก็จะทำให้ไตขับของเสียน้อยลงส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมาจากอาหารการกินนั่นเอง ดังนั้นเพื่อรักษา และยืดอายุการทำงานของไตให้ยาวนานยิ่งขึ้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้แนะนำถึงการเลือกกินอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ถูกต้อง ว่าแต่อาหารอะไรที่ควรเลี่ยงบ้างนะ?

            อาหารที่ควรเลี่ยงในผู้ที่เป็นโรคไต


            สำหรับผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง นอกจากอาหารเค็มแล้วอาหารที่ควรเลี่ยงมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น    



            1. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีโซเดียมมาก เช่น ผงชูรส ผงปรุงรส ซุปก้อน ผงฟู ซอสต่าง ๆ อาหารหมักดอง เช่น ไข่เค็ม ปลาเค็ม ปลาร้า ผักกาดดอง เนื้อสัตว์ปรุงรสหรือแปรรูป เช่น ไส้กรอก กุนเชียง แฮม หมูหยอง และอาหารเติมเกลือ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวต้ม/โจ๊กซอง



            2. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอล หรือไขมันอิ่มตัวสูง เช่น ไข่แดง ไข่ปลา ปลาหมึก หอยนางรม ขาหมู รวมทั้งอาหารที่มีส่วนผสมของเนย และครีม เช่น เค้ก พิซซ่า และผลิตภัณฑ์ขนมอบ

            3. ลดการกินเนื้อสัตว์ลงโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ติดมัน เช่น คอหมูย่าง เอ็นหมู เอ็นวัว ข้อไก่



            4. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีฟอสฟอรัสสูง เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม เครื่องในสัตว์ เมล็ดถั่ว กุ้งแห้ง



            5. สำหรับผู้ป่วยที่มีโพแทสเซียมในเลือดสูง ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคผัก ผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น หัวปลี แครอท หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ผักคะน้า กล้วย ฝรั่ง ลูกพรุน น้ำมะพร้าว เป็นต้น



            ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังควรรับประทานไข่ขาววันละ 1-2 ฟอง ซึ่งในการทำอาหารทุกครั้งควรใช้น้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันรำข้าว และควรใช้วิธีการประกอบอาหาร อย่าง การย่าง ต้ม และอบ แทนวิธีการทอดจะดีกว่า เพื่อสุขภาพไตที่แข็งแรง ยั่งยืน



 



ข้อมูล : สำนักงานอาหารและยา (อย.)





 



 



 



 

X