!-- AdAsia Headcode -->

ทบ.มอบกรมแพทย์ทหารบกส่งชุดคัดกรองปฏิบัติงานร่วม สธ. ดูแลผู้ใช้บริการ 10 สนามบินทั่วประเทศ ป้องกันไวรัสโคโรนาตามนโยบายรัฐ

28 มกราคม 2563, 16:31น.


     สถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศแจ้งเตือนระดับ 3 ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาด รวมทั้ง ตรวจพบผู้ป่วยในไทยจำนวนหนึ่ง ซึ่งกองทัพบกโดยกรมแพทย์ทหารบกได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรค เน้นให้ความรู้และคำแนะนำกับประชาชนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา 




     ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีบัญชาล่าสุดให้หน่วยต่างๆ ของกระทรวงกลาโหม จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่จากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ เข้าสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ในกระบวนการคัดกรองโรคทุกสนามบินนานาชาติ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งกองทัพบกได้มอบให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก และกรมแพทย์ทหารบก ประสานกระทรวงสาธารณสุขพร้อมบูรณาการร่วมกับกรมแพทย์ของเหล่าทัพ เพื่อสนับสนุนตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคและดูแลประชาชนอย่างดีที่สุดตามนโยบายดังกล่าวโดยทันที 




     ล่าสุด กรมแพทย์ทหารบกได้ส่งทีมชุดคัดกรองเข้าปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และกรมแพทย์เหล่าทัพ เพื่อคัดกรองนักท่องเที่ยว ผู้ที่เดินทางและใช้บริการผ่านเข้า - ออก บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติ จำนวน 10 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย


1. โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า สนับสนุนการคัดกรอง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง


2. ในส่วน ท่าอากาศยานอื่นๆ มอบให้ โรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก ในพื้นที่ดำเนินการ ได้แก่


- ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่  โดย โรงพยาบาลค่ายกาวิละ 


- ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย โดย โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช


- ท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดย โรงพยาบาลค่ายเสนาณรงค์


- ท่าอากาศยานอุดรธานี โดย โรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม


- ท่าอากาศยานพิษณุโลก โดย โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช


สำหรับ ท่าอากาศยานสมุย โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ, ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา โดยกรมแพทย์ทหารเรือ




    ทั้งนี้ ชุดคัดกรองจากกรมแพทย์ทหารบก  ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เสนารักษ์ ซึ่งจะทำหน้าที่คัดกรอง ตรวจสอบกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้ชุดคัดกรองที่ส่งไปสนับสนุน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ได้เริ่มปฏิบัติงานแล้วเมื่อ ๑๓.๐๐ น. โดย กองทัพบกจะให้การสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ร่วมปฏิบัติงานกับทุกส่วนเพื่อป้องกันและควบคุมไวรัสโคโรนาจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
X