!-- AdAsia Headcode -->

กรมสุขภาพจิตเตือน!! ผู้ใช้สื่อโซเชียลอย่าชม – แชร์เฟซบุ๊กไลฟ์ที่เกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย พร้อมเพิ่มจำนวนคู่สายด่วนสุขภาพจิตเป็น 2 เท่า หวังลดจำนวนการฆ่าตัวตาย

10 ตุลาคม 2562, 16:52น.


            ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันปัญหาการฆ่าตัวตายในประเทศไทยนั้นมีมาก หลายช่วงวัยแต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือบรรดาวัยรุ่นที่มียอดการฆ่าตัวตายสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งมาจากสื่อในโลกออนไลน์ ที่สามารถเผยแพร่สิ่งยั่วยุได้สาธารณะโดยเฉพาะการเฟซบุ๊กไลฟ์จนอาจทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ด้วยความห่วงใยจากกรมสุขภาพ จึงอยากเตือนผู้ใช้สื่อโซเชียลอย่าชม แชร์เฟซบุ๊กไลฟ์ที่เกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายเนื่องในวันสุขภาพจิตโลก



            โดยประเทศไทยมียอดผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายสำเร็จกว่า 4,000 คนต่อปี และในแต่ละปีมีคนพยายามฆ่าตัวตายถึง 53,000 คน ผ่านสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ทั้งปัญหาความรักความหึงหวง ทำร้ายตนเอง โรคซึมเศร้า น้อยใจคนใกล้ชิดดุด่า ฯลฯ ซึ่งก็มีผู้ที่ฆ่าตัวตายพร้อมกับเฟซบุ๊กไลฟ์ฆ่าตัวตายผ่านสังคมออนไลน์ ทั้งนี้ การเฟซบุ๊กไลฟ์จะไม่มีการเซ็นเซอร์หรือตัดต่อใดๆ ทำให้ผู้ที่เข้าไปชมสามารถเลียนแบบตามได้ง่ายๆ ดังนั้น หากเราพบเฟซบุ๊กไลฟ์ฆ่าตัวตายจึงไม่ควรแชร์ บอกต่อ หรือติดตามจนจบการถ่ายทอด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจ ซึ่งที่ผ่านมากรมสุขภาพจิตได้มีการรณรงค์ต่างๆ เพื่อลดความสูญเสียด้านสุขภาพจิต ตลอดจนการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายให้เหลือน้อยลงมากที่สุด



            สัญญาณเตือนของผู้ที่ฆ่าตัวตายหรือพยายามฆ่าตัวตายด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ที่ยังมีความลังเล พะวงอยู่ มักจะมีสัญญาณเตือนมาก่อนทั้งจากคำพูด เขียนจดหมายทิ้งไว้ ส่งข้อความผ่านไลน์ หรือโพสต์ลงสื่อโซเชียล ซึ่งเราสามารถช่วยเหลือโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้ชิดด้วยการประวิงเวลา ชวนพูดคุย ให้กำลังใจ หรือรับฟังสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจ และไม่ควรนิ่งเฉย ท้าทาย ด่าว่า หรือตำหนิ และหากใครที่มีปัญหาอยากต้องการคนรับฟัง สามารถโทรมาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชม. ที่ ณ ตอนนี้ได้มีการเพิ่มจำนวนคู่สายให้มากขึ้นเป็น 2 เท่า จากเดิม 10 คู่สาย เป็น 20 คู่สาย เพื่อช่วยลดจำนวนการฆ่าตัวตายในสังคมไทย



Cr. กรมสุขภาพจิต

X