!-- AdAsia Headcode -->

"โปรดอย่ากีดกันคนตาบอดที่อาศัยสุนัขนำทาง" คำพูดของ "ทราย" ผู้พิการทางสายตา ที่อยากให้คนไทยรู้จักการใช้สุนัขนำทาง

18 กรกฎาคม 2562, 18:59น.


         หลายคนอาจจะเคยเห็นภาพหญิงสาวชาวไทยพิการทางสายตา เดินจูงสุนัขลาบราดอร์สีดำ ขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นภาพแปลกตาที่คนไทยทุกคนอาจไม่คุ้นตาหรือไม่เคยเห็น และอาจเกิดคำถามว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในระบบได้หรือไม่ ซึ่งในเรื่องนี้ บีทีเอสได้ออกมาเปิดเผยว่า บีทีเอสได้มีการอนุญาตสำหรับกรณีนี้มานานแล้ว แต่เนื่องด้วยประเทศไทยยังไม่เคยมีสุนัขนำทางผู้พิการทางสายตาแบบนี้มาก่อน จึงเป็นภาพแปลกตาของผู้ใช้บริการ 






        ทราย หรือนส.คีริน  เตชะวงศ์ธรรม เป็นเจ้าของสุนัขที่ชื่อ "ลูเต้อร์" ตัวนี้  ทรายเป็นผู้พิการทางสายตาที่เพิ่งจบปริญญาตรีด้านจิตวิทยาจาก Hendrix College ในสหรัฐอเมริกา สูญเสียการมองเห็นตอนอายุ 13 เนื่องจากโรคเนื้องอกในสมอง เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ทรายได้รับลูเต้อร์จากโรงเรียนฝึกสุนัขนำทางในรัฐนิวยอร์ค ชื่อ Guiding Eyes for the Blind ลูเต้อร์เป็นสุนัขนำทางและสัตว์เลี้ยงตัวแรกของทราย หลังจากได้ลูเต้อร์มา ทรายและลูเตอร์จึงได้เดินทางไปที่ต่างๆ ด้วยกัน เช่น นิวยอร์ค บอสตัน ลอนดอน พอร์ตแลนด์ ซีแอตเติล นิวออลีน กรุงเทพ ฯลฯ หลังจากจบมหาวิทยาลัย ทรายพาลูเต้อร์กลับเมืองไทย แต่ต้องพบกับอุปสรรคหลายอย่างในการนำลูเต้อร์ไปในสถานที่ต่างๆ เนื่องจากประเทศไทยไม่มีสุนัขนำทาง และคนไทยส่วนมากไม่รู้จักว่าสุนัขนำทางคืออะไร ด้วยเหตุนี้เธอจึงสร้างหน้าเฟสบุ๊คแฟนเพจ ผมชื่อลูเต้อร์ ขึ้นเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อบอกเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ของเธอกับลูเต้อร์ และเป็นการสร้างความคุ้นเคยเกี่ยวกับสุนัขนำทางในประเทศไทย








         โดยหลังจากเรื่องราวของทรายและลูเต้อร์แพร่หลายออกไป หลายคนเริ่มเข้าใจและรู้จักทรายและลูเต้อร์มากขึ้น บางคนอาจเคยพบเธอตามสถานที่ต่างๆ ได้เห็นความน่ารักของลูเต้อร์และอยากเข้าไปทักทาย แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะการทักทายลูเตอร์ เรียกชื่อ หรือลูบหัว เป็นการทำให้ลูเต้อร์เสียสมาธิ เพราะต้องทำหน้าที่ในการดูแลเจ้านายที่เป็นผู้พิการทางสายตานั่นเอง






ภาพและข้อมูลจาก : ผมชื่อลูเต้อร์







 


 
X