!-- AdAsia Headcode -->

จิตแพทย์ เตือนห้ามลอกเลียนแบบ "ทาอายแชโดว์"ขู่ห้ามลูกเล่นมือถือ ถือเป็นการลงโทษที่รุนแรงทางจิตใจ

14 กรกฎาคม 2562, 16:39น.


        ตามที่สื่อสังคมออนไลน์แชร์ภาพเด็กหญิงคนหนึ่งทาอายแชโดว์สีดำ โดยระบุว่า เป็นวิธีที่สอนลูกหากไม่อยากให้ติดโทรศัพท์ ตื่นมาลูกไม่เล่นโทรศัพท์อีกเลยเพราะกลัวขอบตาดำ ซึ่งมีผู้แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่มุมขำขันไปจนถึงมุมสงสารสภาพจิตใจเด็ก และอดคิดไม่ได้ว่าเป็นวิธีการสอนที่ถูกต้องหรือไม่ จะมีผลกับตัวเด็กในอนาคตอย่างไร 



         พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต  เปิดเผยว่า วิธีการดังกล่าวไม่ควรทำ และไม่ควรลอกเลียนแบบเป็นอย่างยิ่ง เพราะเปรียบได้กับการถูกลงโทษอย่างรุนแรงทางจิตใจ หากทำไปแล้วควรอธิบายเหตุผลให้เด็กฟัง เพราะจากในภาพหากเด็กร้องไห้จากกรณีดังกล่าวก็ถือว่าอยู่ในวัยที่พอจะรับฟังเหตุและผลได้ ควรอธิบายไปด้วยว่าตื่นมา เห็นแบบนี้แล้วรู้สึกอย่างไร ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าอะไร พูดคุยในเชิงเปรียบเทียบให้เด็กเข้าใจ ขณะเดียวกันหากคิดว่าสภาพจิตใจเด็กไม่ดีขึ้นเพราะหวาดกลัวกับเหตุการณ์ พ่อแม่ก็สามารถพูดขอโทษลูกได้ เป็นการปรับความเข้าใจกัน





     ในยุคปัจจุบันคงห้ามไม่ให้ลูกเล่นมือถือไม่ได้ ต้องสอนให้รู้เท่าทัน ทำความเข้าใจก่อนว่ามือถือนั้นมีทั้งข้อดีแล้วข้อเสีย พ่อแม่ควรเป็นคนยื่นมือถือให้ และกำหนดเงื่อนไขหรือกติกาทุกครั้ง เล่นได้กี่นาที ที่ไหนให้เล่นหรือไม่ให้เล่น และพ่อแม่ก็ต้องทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่างด้วย ไม่ใช่ห้ามลูกแต่ทำเอง ต้องเป็นกติกาที่ทำร่วมกัน หรือเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันได้ยิ่งดี อาทิ พ่อแม่เล่นเกมเดียวกับลูก แข่งขันกันภายในครอบครัว ทั้งนี้ข้อแนะนำหากบอกให้ลูกวางมือถือก็ควรมีอะไรอย่างอื่นให้ลูกทำต่อ เป็นการสร้างแรงจูงใจ เช่น เดี๋ยวพาออกไปเที่ยว พาไปกินไอศกรีม เป็นต้น สำหรับการลงโทษนั้นขอให้ทำเป็นลำดับสุดท้าย ก่อนหน้านั้นควรพยายามพูดทำความเข้าใจด้วยเหตุด้วยผล พยายามให้รางวัลเชิงบวก เพราะมักทำแล้วได้ผลกับเด็กทุกเพศทุกวัย



X