!-- AdAsia Headcode -->

สปสช. เห็นด้วย!! เพิ่มยาป้องกันติดเชื้อ HIV ในสิทธิบัตรทองปี 63 เพื่อผู้ติดเชื้อHIV

19 มิถุนายน 2562, 14:11น.


        สำหรับใครที่กำลังรอคอยว่าเมื่อไรเจ้ายาป้องกันการติดเชื้อ HIV หรือ ยาPrEP จะเข้ามาอยู่ในสิทธิบัตรทองเสียที ก็ราคาแต่ละชุดนั้นแพงแสนแพง ถ้าได้เข้ามาอยู่ในสิทธิบัตรทองก็คงพอจะช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายได้บ้าง แต่เดี๋ยวก่อนในปี 2563 นี้ อาจไม่ต้องรอคอยอย่างที่ผ่านๆ มาแล้วก็ได้ เพราะตอนนี้ สปสช. เห็นด้วยกับการที่จะเพิ่มยา PrEP ให้อยู่ในสิทธิบัตรทองปี 63 !!



        หลังจากทางคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ประชุมกันเป็นที่เรียบร้อย หนึ่งในนั้นมี นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา ซึ่งทางสปสช. มีความเห็นชอบที่จะนำยาป้องกันการติดเชื้อ HIV หรือ ยา PrEP เข้ามาอยู่ในสิทธิบัตรทองได้ เนื่องจากยา PrEP สามารถช่วยลดผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้จริง ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นต่อสุขภาพรวมถึงในการใช้ชีวิตอย่างมาก สำหรับกลุ่มเสี่ยงทุกๆ กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มชายรักชาย หญิงข้ามเพศ ชาย-หญิงบริการ ฯลฯ ด้วยการกินยาต้านไวรัสนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณด้านการรักษาผู้ป่วยเอชไอวีและโรคฉวยโอกาสที่อาจเกิดขึ้นได้



        การให้บริการ PrEP ในสิทธิบัตรทอง

        ในส่วนของการใช้บริการยา PrEP ในสิทธิบัตรทอง สามารถใช้บริการเป็นส่วนตัวยา และส่วนตรวจร่างกายจากห้องปฏิบัติการ

        ส่วนบริการตัวยาจะได้ 2 รายการ คือ ยาต้านไวรัสทีโนโฟเวียร์ และยาเอ็มตริไซตาบี ซึ่งอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ประเภท ก ตั้งแต่ปี 2561 และควรกินวันละ 1 เม็ด ทุกวันอย่างต่อเนื่อง


          และส่วนบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จะแบ่งออกเป็น ตรวจการติดเชื้อเอชไอวีทุก 3 เดือน ตรวจการทำงานของไตทุก 6 เดือน ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทุก 6 เดือน ตรวจไวรัสตับอักเสบบีและซี ปีละ 1 ครั้ง และตรวจการตั้งครรภ์ทุกครั้งที่สงสัย



        ทั้งนี้ ทางสปสช. ก็จะจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือในเรื่องของการใช้ถุงยางอนามัยที่ต้องมีใช้อย่างกว้างขวางขึ้น รวมถึงจะให้มีการตรวจและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควบคู่ไปกับการรณรงค์สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ PrEP เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด พอเห็นแบบนี้แล้วก็หวังว่าประเทศไทยเราจะสามารถยุติปัญหาเอดส์ได้ภายในปี 2573 หรืออีก 10 ปีข้างหน้านี้ เพราะเราเชื่อว่าเรื่องเอดส์ไม่ใช่เรื่องไกลตัว



ข้อมูล : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

รูปภาพ : hfocus, lgbtqnation, theconversation, sbs

X