!-- AdAsia Headcode -->

กรมอุทยานฯ พบรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ ที่อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก

24 พฤษภาคม 2562, 10:11น.


          นายรังสรรค์ เหลาภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก แจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 -22 พ.ค.62 เจ้าหน้าที่หน่วยภูผาเหล็ก 1(อ่างกระเฌอ) ร่วมกับนายอำเภอกุดบาก ปลัดอำเภอกุดบาก และคณะผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรธรณี (ดร.วราวุธ สุธีธร) จากศูนย์ขุดค้นฟอสซิลไดโนเสาร์ภูน้อย อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เข้าสำรวจพื้นที่ บริเวณทิศใต้สำนักสงฆ์ภูดานหลวง ท้องที่บ้านกุดแฮด ต.กุดบาก อ.กุดบาก จ.สกลนคร





          พบร่องรอยประวัติศาสตร์ จำนวน 2 จุด แต่ละจุดมีร่องรอยบนแผ่นหินนับร้อยรอย ซึ่งในเบื้องต้นผู้เชียวชาญด้านทรัพยากรธรนี แจ้งว่าเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ 2 ชนิด ซึ่งเป็นจำพวกที่กินเนื้อเป็นอาหาร และได้ถ่ายภาพเก็บในรายละเอียดเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับร่องรอยที่พบในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์เพื่อยืนยันความถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง สำหรับที่จะได้วางแผนพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป







          ล่าสุด วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ดร.วราวุธ สุธีธร (ผู้เชี่ยวชาญด้านซากดึกดำบรรพ์)ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่ารอยเท้าที่พบในเขตอุทยานฯภูผาเหล็ก เป็นรอยเท้าที่ปรากฏบนแผ่นหินในหมวดหินพระวิหาร(Phra Wihan Formation) กลุ่มหินโคราช ลักษณะทางกายภาพของหิน ประกอบด้วยหินทราย(Sandstones) สีขาวปนเหลือง สีส้ม และสีเทา ขนาดเม็ดละเอียดถึงหยาบ และยังมีหินทรายแป้ง(Siltstones) และหินโคลน(Mutdstones)ชั้นบางๆแทรกอยู่

          ส่วนลักษณะของรอยเป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์กินเนื้อ ในกลุ่มเทอโรพอต(Theropod) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความแตกต่างกันมากทางขนาด ตั้งแต่ตัวเท่าไก่ จนถึงใหญ่กว่าช้าง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ เทอโรพอตขนาดใหญ่(Carnosaur) และเทอโพอตขนาดเล็ก(Coelurosaurs)





ข้อมูลและภาพจาก : 
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

X