!-- AdAsia Headcode -->

ทินเนอร์อันตราย!!! สูดดมทุกวันสะสมเป็นระยะเวลานานเสี่ยงอาการประสาทหลอน

23 พฤษภาคม 2562, 15:33น.


     เมื่อวานนี้ (23 พ.ค. 62)  ที่จ.จันทบุรี เกิดเหตุชายวัย 52 ปี แขวนคอตนเองเสียชีวิตภายในบ้านพัก โดยมารดาได้เปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจลูกชายเคยเป็นช่างทาสีมาหลายปี ร่างกายสูดดมสารระเหยจากทินเนอร์ผสมสีสะสมจนทำให้มีอาการทางประสาท  ต้องเข้ารับการบำบัดอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้ตายเกิดความไม่พอใจ กล่าวหาหมอว่าตนเป็นคนบ้า จึงไม่ไปรับการรักษาตามที่หมอแนะนำ



     บ่อยครั้งที่แรงงานหลายคน ละเลยหรือมองข้ามความปลอดภัยกับการสูดดมสารระเหย เช่น ทินเนอร์เป็นเวลานานโดยไม่รู้ตัว เพราะอาการหรือผลข้างเคียงยังไม่เกิดในระยะสั้น แต่ในระยะยาวนั้นอาจทำให้เกิดอาการประสาทหลอนและต้องหยุดทำงานในที่สุด

     ทินเนอร์ เป็นสารระเหยที่มีโทลูอีนเป็นส่วนประกอบ และยังเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ น้ำยาล้างเล็บ สีทาเล็บ สีทาบ้าน กาว ซึ่งสารนี้สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังและระเหยปนเปื้อนในอากาศได้ เมื่อทินเนอร์เข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานาน อาจทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเสื่อม อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ปวดศีรษะเรื้อรัง ระบบทางเดินหายใจส่วนบนและตาอักเสบ สูญเสียความสามารถในการทรงตัว (เดินเซ) กล้ามเนื้ออ่อนแรง พูดติดขัด พูดไม่รู้เรื่อง การมองเห็นและการได้ยินบกพร่อง อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย กระวนกระวาย สับสน ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ สมองฝ่อ และถึงขั้นความจำเสื่อมได้ ซึ่งลักษณะอาการเหล่านี้คือผลข้างเคียงจากการสูดดมสารระเหยเป็นระยะเวลานาน



     ผู้ที่มีอาชีพเสี่ยงต่อการสูดดมสารเคมีเหล่านี้ อาทิ ช่างประดับยนต์ ช่างทาสี ช่างตกแต่งภายใน เป็นต้น จำเป็นต้องใช้งานสารระเหยชนิดนี้อย่างระมัดระวัง และปฏิบัติตามคำแนะนำ อ่านฉลากและคู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด สวมเสื้อผ้าที่มิดชิด สวมถุงมือที่ทนทานต่อทินเนอร์ สวมแว่นตาป้องกันทุกครั้ง ห้ามสูบบุหรี่ หยุดทำงานเป็นระยะเพื่อแบ่งเวลาพักหายใจในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ เนื่องจากสารเคมีที่ปนเปื้อนในอากาศสามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายได้ด้วยการหายใจ โดยรายละเอียดเหล่านี้นายจ้างอาจจะต้องให้ความรู้หรือข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานทำงานด้วยความปลอดภัย และมีชีวิตในบั้นปลายด้วยความสุขไม่เจ็บป่วยทรมาน

X