!-- AdAsia Headcode -->

ไหนใครว่า"ห้องน้ำเมืองจีนไม่สะอาด"!? เคยเทียบกับ"ท่ารถตู้หมอชิต" หรือยัง ??

22 พฤษภาคม 2562, 17:01น.


   ตามที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ โครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย Thailand Infrastructure โพสต์ภาพ สภาพห้องน้ำสาธารณะที่สถานีรถตู้จตุจักร จากการใช้งานมาไม่ถึงปี (1 ส.ค.2561) สภาพล่าสุดไม่น่าใช้ แอร์ไม่เปิด ก๊อกน้ำล้างมือใช้ไม่ได้ โถปัสสาวะชำรุด ชักโครกไม่มีฝารองนั่ง ฯลฯ












    โพสต์ดังกล่าวมีผู้แสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ส่วนหนึ่งมองเรื่องการบริหารจัดการความสะอาดและการดูแลที่เจ้าของสถานที่ควรดำเนินการให้เรียบร้อย ขณะเดียวกันก็มีความเห็นไม่น้อยมองว่า เกิดจากตัวผู้ใช้บริการเองที่ไม่รักษาความสะอาด หากช่วยกันดูแลความสะอาดส่วนบุคคล ปัญหาดังกล่าวก็จะน้อยลง 



















    อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวทำให้แอดมินนึกถึงคำพูดที่หลายคน มองภาพห้องน้ำของเมืองจีนในแง่ลบ ว่าไม่สะอาดบ้าง ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยบ้าง ซึ่งแอดมินเองก็ไม่เคยไปมาครบทุกเมือง^^ แต่ก็มีภาพห้องน้ำที่แอดไปใช้ปลดทุกข์มา ณ เมืองซีอาน ถ่ายไว้ช่วงต้นปี 2562 นี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานีขนส่งต่างๆ ทั้งทางรถ และทางราง





     ส้วมซึม ยังมีให้เห็น แต่การจัดวางออกแบบยังดูดีกว่าบ้านเรา ดูสะอาดกว่าบ้านเรา เพราะส้วมซึมบ้านเรามักเป็นห้องน้ำรุ่นเก่า แต่ส้วมซึมที่จีนหลายแห่งออกแบบใหม่ เพื่อมาเป็นส้วมซึมยุคใหม่




    ส่วนห้องน้ำยุคใหม่ มาตรฐานใหม่ เช่น มีระบบปรับอุณหภูมิฝารองนั่ง มีที่ฉีดน้ำทำความสะอาดอัตโนมัติ มีปุ่มกดไฟฟ้าสำหรับชักโครก มีแอลกอฮอล์เหลวไว้ให้ทำความสะอาดฝารองนั่ง ฯลฯ มีให้เห็นที่จีนหลายแห่ง แต่กลับหาที่ประเทศไทยได้ยากมากๆ





    ไม่รู้ว่าแต่ละคนมีประสบการณ์การใช้ห้องน้ำที่เมืองจีนมาตั้งแต่เมื่อไรอย่างไรบ้าง แต่โดยส่วนตัวแอดมินยังไม่เคยเจอปัญหาถึงขั้นรับไม่ได้ โดยทั่วไปก็มีทั้งสะอาดและสกปรกบ้างแบบห้องน้ำทั่วไปก็พอมีให้เห็น แต่เอาจริงๆก็ไม่ได้ต่างจากห้องน้ำที่ประเทศไทยหลายแห่ง ตามสถานีขนส่ง ตามปั๊มน้ำมัน ก็ใช่ว่าจะดีเลิศไปเสียหมด บางแห่งแอดมินก็เข้าไม่ไหวเช่นกัน :D






   สรุปแล้วไม่ว่าห้องน้ำที่ไหน ก็ไม่ใช่แค่คนดูแลความสะอาดต้องรับผิดชอบเสียทีเดียว แต่ต้องเป็นตัวบุคคลที่เข้าไปใช้งานด้วย ต้องช่วยกันรักษาความสะอาด เริ่มจากตัวเราก่อนไปจะไปว่าคนอื่น ก่อนเข้าไปเป็นอย่างไร ตอนออกมาต้องเท่าเดิมหรือสะอาดกว่าเดิม แล้วจะยกระดับคุณภาพสังคมส่วนรวมขึ้นอีกมาก
X