!-- AdAsia Headcode -->

รู้มั้ย..? ทำไม 'เลนซ้าย' บนถนนพระราม 9 ถึงกว้างกว่าปกติ

20 มีนาคม 2562, 17:51น.


        ตามที่มีผู้สอบถามมายังเฟซบุ๊ก JS100 Radio สงสัยว่า ถนนพระราม 9 ช่วงห้างฯ เดอะ ไนน์ ช่องทางจราจรซ้ายสุดกว้างมาก จนบางทีมีรถเข้าไปใช้ได้ถึง 2 คัน



        นายศุภมิตร ลายทอง หัวหน้ากลุ่มงานเครื่องหมายจราจร 1 สำนักจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การตีเส้นจราจรลักษณะดังกล่าว เป็นโครงการขยายช่องทางจราจรให้มีประสิทธิภาพ ลดการฝ่าฝืนของจักรยานยนต์ที่วิ่งผิดช่องทาง โดยตีเส้นช่องทางซ้ายให้กว้างกว่าปกติ แต่ละช่วงอาจไม่เท่ากันแต่ต้องไม่เกิน 4.50 เมตร ส่วนช่องอื่นทั้งกลางและขวา มีความกว้าง 2.80 เมตร (ขนาดความกว้างของรถทั่วไปไม่เกิน 2.55 เมตร ส่วนมาตรฐานของช่องทางอยู่ระหว่าง 2.70 - 4.50 เมตร) มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหารถที่ควรจะวิ่งช่องทางซ้าย แต่กลับไปใช้ช่องทางกลางและขวา ทำมาตั้งแต่ปี 2558 บนถนนพระราม 9 ศรีนครินทร์ งามวงศ์วาน กำแพงเพชร2 และรัชดาภิเษกบางส่วน



        ตามกฎหมายกำหนดรถจักรยานยนต์ รถบรรทุก รถเมล์ หรือรถที่วิ่งช้า ต้องขับขี่ในช่องทางด้านซ้าย แต่ในทางความเป็นจริงพบว่า ขนาดของช่องทางซ้ายเป็นอุปสรรคส่วนหนึ่งให้รถเหล่านี้ไม่ใช้ เพราะหากมีคันใดจอดรับส่งคน จอดเสีย เกิดอุบัติเหตุ รถออกจากซอย ก็ทำให้คันที่ตามมาติดขัด เลยต้องเบี่ยงออกมาเลนกลาง ทำให้การจราจรชะลอตัวหรือเป็นปัญหาทั้งระบบ การทำช่องทางให้กว้างขึ้นทำให้รถสามารถขยับแซงกันไปได้ในช่องทางซ้าย หรืออาจจะกินช่องทางกลางมาเล็กน้อย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีผลลัพธ์ที่น่าพอใจ แก้ปัญหาได้มากถึงร้อยละ 50 ตำรวจหลายพื้นที่พึงพอใจเป็นอย่างมาก



        ภาพ : เส้นจราจรเดิม


        "โดยธรรมชาติผู้ขับขี่มักจะชอบขับในช่องทางที่กว้างขวาง จักรยานยนต์ก็วิ่งได้สะดวกสบายขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องออกจากช่องทางซ้าย รถเมล์จอดก็เพียงชิดซ้าย ส่วนรถบรรทุกก็จะวิ่งเลนกลางหรือขวาได้ไม่สะดวกเพราะจะรู้สึกว่าช่องทางคับแคบ ขณะเดียวกันยังมีผลพลอยได้ที่น่าสนใจ คือ รถฉุกเฉินบริการทางการแพทย์ สามารถเบียดใช้ในช่องทางซ้ายทำไปให้ไปได้สะดวกขึ้นในช่วงเวลาที่การจราจรติดขัด แต่อย่างไรก็ตามการเคารพกฎจราจรและมีวินัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะมีรายงานเช่นกันว่า หลายครั้งมีรถพยายามจะวิ่งแทรกเพื่อแซงกันในช่องทางซ้ายขณะที่การจราจรติดขัด ซึ่งคงต้องหาแนวทางป้องกันต่อไป" นายศุภมิตร กล่าว



 

X