!-- AdAsia Headcode -->

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ ‘การคุมกำเนิด’ รับวันวาเลนไทน์

12 กุมภาพันธ์ 2562, 12:42น.


        ปี 2561 บ้านสมเด็จโพลล์ จัดทำโพลล์ความคิดเห็นเนื่องในวันวาเลนไทน์ จากกลุ่มตัวอย่างคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 1,212 กลุ่มตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 42.3 คิดว่าวันวาเลนไทน์ เป็นวันที่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ และร้อยละ 39.7 วางแผนที่จะมีพศสัมพันธ์ในวันดังกล่าว แม้จะมีคนอีกกลุ่มส่งเสียงยืนยันว่า วันวาเลนไทน์ไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เพราะเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทุกวันก็ตาม



        อย่างไรก็ดีข้อมูลจากกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมามีแม่วัยรุ่น อายุต่ำกว่า 20 ท้องก่อนวัยมากถึง 100,000 คนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดเวลา โดยในจำนวนนี้มี 12% หรือประมาณ 12,000 คน ที่ตั้งครรภ์ซ้ำ สาเหตุมาจากการขาดความรู้เรื่องการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง โดย นพ.สกิทา ม่วงไหมทอง สูตินรีแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการคุมกำเนิด



        1. หลั่งข้างนอก เพียงพอหรือไม่ การหลั่งข้างนอกแล้วไม่ท้องเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะหากหลั่งใกล้อวัยวะเพศที่มีเมือก อสุจิอาจใช้เป็นช่องทางเข้าไปในช่องคลอดได้ ทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ 20-30% ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง  

        2. นับหน้า 7 หลัง 7 ปลอดภัยแค่ไหน วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่แนะนำ เพราะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ประจำเดือนต้องมาตรงเวลา และสม่ำเสมอทุกเดือน ถึงจะใช้ในการนับวันได้ ซึ่งโดยปกติรอบเดือนของผู้หญิงแต่ละคนจะมีการคลาดเคลื่อนตามการตกไข่ หรือภาวะอารมณ์จึงไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้



        3. ใส่ถุงยางอนามัย 2 ชั้น ป้องกันการรั่วได้ ข้อนี้ไม่เป็นความจริง กลับกันยิ่งทำให้แตกรั่วง่ายเพราะเกิดการเสียดสี สำหรับการเก็บรักษาไม่แนะนำให้เก็บไว้ในรถหรือกระเป๋าเงิน เพราะมีความร้อน จะยิ่งทำให้เสื่อมสภาพและแตกง่าย ควรเก็บไว้ในที่แดดส่องไม่ถึง เช่น ลิ้นชัก หรือกล่องต่าง ๆ และควรเลือกใช้ขนาดให้เหมาะสมกับตน

        4. ล้างช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ ป้องกันได้ เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะเมื่ออสุจิเข้าไปอยู่ในช่องคลอดอาจจะเข้าไปอยู่ในมดลูกแล้ว นอกจากนี้อาจเสี่ยงติดเชื้อในช่องคลอด หรืออุ้งเชิงกราน และมีตกขาวผิดปกติ



        สำหรับการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมีหลายวิธี  เช่น การทำหมัน การกิน ฉีดยา ฝังยา ใส่ห่วงคุมกำเนิด และใส่ถุงยางอนามัย ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักอนามัยการเจริญพันธ์ ปี 2561 ชี้ว่า คุณแม่วัยรุ่นส่วนใหญ่ต้องหยุดเรียนขณะตั้งครรภ์ และไม่มีความพร้อมในการดูแลบุตรเนื่องจากไม่มีอาชีพ และรายได้ที่เพียงพอ และมี 39% ที่สถานภาพการสมรสแยกกันอยู่ การมี Sex ในวัยรุ่นอาจไม่ใช่เรื่องแย่ตามหลักสรีระ แต่จะสร้างปัญหาถ้าไม่รู้จักการคุมกำเนิดที่ถูกวิธี

        ข้อมูลจาก Mahidol Channel

        ภาพจาก : pobpad  theworldmedicalcenter  pendropspoetry



 

X