!-- AdAsia Headcode -->

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยคุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้น ยืนยันฝนหลวงช่วยสลายฝุ่นละอองได้มาก

17 มกราคม 2562, 11:05น.


     08:15น. นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลพบว่า คุณภาพอากาศดีขึ้นเกือบทุกจุด เกิดจากที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน อาทิ กองทัพบกฉีดละอองน้ำ กรุงเทพมหานครทำความสะอาดถนน กองทัพอากาศโปรยน้ำ การเข้มงวดการปล่อยควันดำ การควบคุมพื้นที่ก่อสร้าง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมฝนหลวงได้ทำฝนเทียม ช่วยได้มากเพราะกรุงเทพมหานครเหมือนอยู่ในโดม มีฝุ่นละอองสะสมอยู่หลายชั้น เมื่อมีความชื้นมาจับ ทำให้ฝุ่นละอองลดลงมา ทำให้ค่าฝุ่นละอองลดลงได้จริง ขณะนี้ได้เปลี่ยนมาเช็คค่าจากสถานีตรวจวัดเป็นเวลา 07:00 น. (จากเดิม 08:00 น.) เพราะต้องการดูความสะสมฝุ่นละออง ที่สะสมมาในช่วงกลางคืนด้วย




     จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai พบว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) ภาพรวมตามสถานีต่างๆดีขึ้นกับทุกจุด จากช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลายพื้นที่มีสีส้ม แต่ปัจจุบันปรับลดลงมาเป็นสีเหลืองและส้ม


17 ม.ค. 2562




15 ม.ค. 2562




     ทั้งนี้แม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ทุกฝ่ายรวมถึงตัวเราเองต้องร่วมกันลดปัจจัยการเกิดฝุ่นเพื่อให้เกิดผลดีในระยะยาว อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังคงแนะนำให้งดกิจกรรมกลางแจ้งและควรใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน
X