!-- AdAsia Headcode -->

ฝุ่นละออง PM2.5 หน้ากากอนามัยธรรมดา..เอาไม่อยู่ ต้องป้องกันด้วยหน้ากาก N95 หรือที่ระบุว่าสามารถกรอง PM2.5 ได้ เท่านั้น

13 มกราคม 2562, 10:14น.


     ปัญหามลพิษทางอากาศ หรือฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน ที่มีผลกระทบอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลขณะนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคนได้โดยตรง โดยมีขนาดเล็กจนสามารถแพร่เข้ากระแสเลือด แทรกซึมเข้าสู่อวัยวะต่างๆและทำอันตรายต่อร่างกายได้




     กรมควบคุมมลพิษ จึงแนะนำประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด หากจำเป็นต้องออกจากอาคาร อยู่ในที่โล่งแจ้งควรใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น หากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันที เราจึงได้เห็นประชาชนเริ่มสวมใส่หน้าป้องกันฝุ่นเมื่อออกมานอกบ้านกันมากขึ้น แต่ทราบหรือไม่ว่า? หน้ากากอนามัยธรรมดา ที่ใช้กันทั่วไปไม่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 นี้ได้




     PM2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม ประมาณ 25 เท่า กล่าวคือ เล็กจนเล็ดลอดขนจมูกเข้าสู่ร่างกายได้ ดังนั้น จึงเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาในร่างกาย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน อาร์เซนิก และสารก่อมะเร็งจำนวนมาก โดยมีแหล่งกำเนิดหลักจากการเผาในที่โล่งของภาคอุตสาหกรรม การเกษตร การขนส่ง-ยานพาหนะ และการผลิตไฟฟ้า




     หลายคนจึงป้องกันด้วยการหาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ แต่ว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาทั่วไป ป้องกันได้แค่ฝุ่นละอองขนาดใหญ่เท่านั้น ดังนั้น เราต้องหาผ้าปิดจมูกหรือหน้ากากอนามัยที่มีคุณสมบัติป้องกันฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเฉลี่ย 0.3 ไมครอน ได้มากกว่า 95% หรือที่เขียนระบุว่าสามารถกรอง PM2.5 ได้ (กรองฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนได้)




ข้อมูลจาก : กรมควบคุมมลพิษ , Greenpeace Thailand
X