!-- AdAsia Headcode -->

ปรบมือ! อุตุฯ พยากรณ์สุดแม่น ฝนฟ้าคะนองปลายสัปดาห์ ก่อนอุณหภูมิจะเย็นลง สวนกระแส'เนี่ยนะ.. หน้าหนาว'

08 ธันวาคม 2561, 13:04น.


           ถ้าใครที่ติดตามข่าวรายงานสภาพอากาศมาตั้งแต่ตอนต้นสัปดาห์ จะเห็นว่ากรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์มาโดยตลอดว่า 'เดือนนี้อุณหภูมิจะลดลงแน่ แต่ต้องหลังจากเกิดฝนฟ้าคะนองก่อน' โดยคาดหมายไว้ว่าจะมีฝนในช่วงปลายสัปดาห์ วันที่ 7 - 8 ธ.ค.61 เป็นไปตามลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นกับมีลมกระโชกแรง ส่วนลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง




          แต่ปรากฏว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัด ไม่มีวี่แววว่าอุณหภูมิจะลดลง และก็คงเป็นไปได้ยากที่หน้าหนาวฝนจะตก (ยากสำหรับคนที่ไม่ได้ศึกษาลักษณะทางอุตุนิยมวิทยา) ทำให้เกิดกระแสต่อว่าสารพัด 'ไหนว่าจะหนาว' 'สั่นจนจะเป็นฮีทสโตรก' 'หน้าหนาวที่ไหนฝนจะตก' ฯลฯ




          สุดท้ายตามที่ทุกท่านทราบ กรุงเทพฯและปริมณฑล เริ่มมีฝนตกช่วงบ่าย 16:00น. วานนี้(7 ธ.ค.61) โดยเป็นฝนเล็กน้อย กระจายแถบ เขตบางขุนเทียน เขตทุ่งครุ อ.พระสมุทรเจดีย์ และ อ.พุทธมณฑล พอตกดึกเช้ามืด(8 ธ.ค.61) เวลาประมาณ 03:00น. เกิดฝนฟ้าคะนองตกทั่วทุกพื้นที่ ก่อนเคลื่อนออกไปด้าน จ.นครปฐม จากนั้นไม่นานเวลาประมาณ 08:00 น. ก็ตามมาติดๆอีกกลุ่ม และตกเป็นระยะจนถึงขณะนี้ 13:00 น.




          สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร สรุปปริมาณฝนรวมสูงสุดที่ เขตหนองแขม 52 มม. เขตบางแค 49 มม. และเขตบางขุนเทียน 48 มม. แนวโน้มค่อยๆลดลง ขณะเดียวกันลักษณะท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิ 25 - 36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.




          หลังจากนี้คาดว่าช่วงบ่ายถึงเย็น ฝนอาจจะหายไป หรืออาจจะมีแสงแดดให้เห็นอยู่ไม่นาน ส่วนตอนค่ำถึงกลางดึกยังมีโอกาสเกิดฝนได้อีก อย่างไรก็ตามการคาดหมายล่าสุด กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตนิยมวิทยา รายงานในช่วง 2-3 วัน ยังมีเกณฑ์ฝนได้อีก จากนั้นในวันที่ 12-14 ธ.ค.61 อุณหภูมิจะเริ่มลดลงเล็กน้อย อาจพอได้สัมผัสความเย็นบ้าง แต่ไม่ถึงกับหนาว คงต้องรอติดตามกันต่อไป








cr.
@by_Iminlove , @aaeaa , @Bond01112336


อภิสุข เวทยวิศิษฏ์

ผู้ดำเนินรายการ จส.100
X