!-- AdAsia Headcode -->

สนข. เตรียมประชุมวางแผนก่อสร้าง 'สะพาน - อุโมงค์' ข้ามแยก 7 จุด บนถนนรัชดาภิเษก

15 พฤศจิกายน 2561, 18:56น.


   นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงคมนาคม สำรวจและเร่งก่อสร้างสะพานข้ามแยก หรืออุโมงค์ลอดทางแยก ที่ตัดกับถนนสายหลักต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล หลักจากอุโมงค์รัชโยธิน สามารถบรรเทาปัญหาการจราจรอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าทาง สนข. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท มาร่วมกันหารือ




   หนึ่งในเส้นทางที่จะมีการพูดถึงคือ ถนนรัชดาภิเษก หรือ'วงแหวนสายใน' ที่จะพยายามลดปัญหาจุดตัดบนถนนสายหลัก ที่มีอยู่ทั้งหมด 28 แยก ในจำนวนนี้มีสะพานหรืออุโมงค์แล้วจำนวน 18 แยก และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 แยก ได้แก่ แยกไฟฉาย แยกรัชดาราชพฤกษ์ และแยก ณ ระนอง ที่เพิ่งเริ่มการก่อสร้าง และยังต้องใช้เวลาการก่อสร้างอีกประมาณ 3 ปี




    ส่วนแยกที่ยังไม่เคยมีโครงการเลยมีจำนวน 7 แยก ได้แก่ แยกบางขุนนนท์ แยกพาณิชยการธนบุรี แยกนางลิ้นจี่ แยกเทียมร่วมมิตร แยกอโศกสุขุมวิท แยกอโศกเพชรบุรี และแยกพระราม 9 ซึ่งแต่ละจุดนั้นจะเห็นว่ามีปัญหาอยู่หลายด้านเช่นกัน ทั้งปัญหาการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมาก ปัญหาการเวนคืน และปัญหาด้านผลกระทบต่อชุมชน รวมไปถึงปัญหาด้านการก่อสร้าง เช่น บางจุดอย่างที่แยกอโศกสุขุมวิท หากจะทำอุโมงค์ทางลอด ด้านใต้ดินก็เต็มไปด้วยระบบสาธารณูปโภคและสายสื่อสารต่างๆ




   ทั้งนี้คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควรถึงจะมีข้อสรุปที่แน่ชัด อีกทั้งการเริ่มงานก่อสร้างคงต้องคำนึงปัจจัยอีกหลายด้านตามมา โดยเฉพาะการวางแผนเปิดพื้นที่ก่อสร้างในพื้นที่ใกล้กันต้องมีความสอดคล้องกัน หรือบางพื้นที่อาจส่งผลกระทบต่อเส้นทางที่เป็นทางเลี่ยงมาจากงานก่อสร้างรถไฟฟ้าก็เป็นได้
X